Tập huấn các văn bản pháp luật mới trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm
Để các doanh nghiệp bảo hiểm nắm vững quy định pháp lý và triển khai thống nhất, hiệu quả các quy định pháp luật mới, ngày 28/11/2022, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) đã tổ chức Hội thảo tập huấn Luật Kinh doanh Bảo hiểm, Nghị định số 46/2023/NĐ-CP, Thông tư số 67/2023/TT-BTC và Thông tư số 70/2022/TT-BTC.
Tham dự Hội thảo có Lãnh đạo Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm, đại diện Vụ Pháp chế, Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam và hơn 100 đại biểu đến từ doanh nghiệp bảo hiểm.
Với mục tiêu hoàn thiện môi khung khổ pháp lý về hoạt động kinh doanh bảo hiểm, đảm bảo sự phù hợp với đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước; tính đồng bộ, thống nhất với hệ thống pháp luật có liên quan và phù hợp với định hướng phát triển, nhu cầu thực tiễn thị trường, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm đã trình Lãnh đạo Bộ Tài chính trình Chính phủ ban hành các thông tư, nghị định liên quan trong lĩnh vực bảo hiểm. Cụ thể: Nghị định số số 46/20123/NĐ-CP, Thông tư số 67/2023/TT-BTC và Thông tư số 70/2022/TT-BTC.
Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Ngô Việt Trung - Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm đã chia sẻ về những nỗ lực trong hơn một năm qua của thị trường bảo hiểm, của cơ quan quản lý và các doanh nghiệp bảo hiểm. Đồng thời, theo Cục trưởng Ngô Việt Trung, mục đích của buổi Hội thảo tập huấn là giúp các doanh nghiệp bảo hiểm cùng hiểu thống nhất về các quy định trong kinh doanh bảo hiểm; hiểu đúng và làm đúng việc tuân thủ các quy định pháp luật trong hoạt động kinh doanh bảo hiểm, từ đó cùng xây dựng lại thị trường bảo hiểm phát triển bền vững, tập trung hơn vào chất lượng dịch vụ kinh doanh bảo hiểm.
“Khi Luật Kinh doanh bảo hiểm số 08/2022/QH15 được Quốc hội phê chuẩn, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm đã phối hợp cùng Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, các doanh nghiệp bảo hiểm hoàn thiện gần như toàn bộ các văn bản pháp luật, hướng dẫn hoạt động kinh doanh bảo hiểm, bao gồm 3 nghị định và 2 thông tư. Đến cuối năm 2023, chúng tôi sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan trình Lãnh đạo Bộ Tài chính trình Chính phủ về việc ban hành văn bản pháp luật hướng dẫn Luật Kinh doanh bảo hiểm số 08/2022/QH15 về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm”, ông Trung cho biết.
Tại Hội nghị, các doanh nghiệp bảo hiểm đã được nghe giới thiệu những nội dung mới của Luật Kinh doanh bảo hiểm; Nghị định số 46/2018/NĐ-CP; Thông tư số 67/2023/TT-BTC và Thông tư số 70/2022/TT-BTC.
Cụ thể, Nghị định số 46/2023/NĐ-CP được Chính phủ ký ban hành ngày 01/7/2023 (có hiệu lực kể từ ngày ký) đã bổ sung quy định mới hoàn toàn so với hiện hành quy định về cơ sở dữ liệu về hoạt động kinh doanh bảo hiểm; Trình tự, thủ tục cấp giấy phép thành lập và hoạt động, về tổ chức hoạt động của các doanh nghiệp bảo hiểm; hoạt động nghiệp vụ; Chuyển giao danh mục hợp đồng bảo hiểm; Đại lý bảo hiểm, doanh nghiệp môi giới bảo hiểm, tổ chức, cá nhân cung cấp dịch vụ phụ trợ bảo hiểm…
Thông tư số 67/2023/TT-BTC được Bộ Tài chính ký ban hành ngày 02/11/2023 đã quy định một số điểm mới so với quy định hiện hành nhằm phát huy hơn nữa vai trò, ý nghĩa của chính sách bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc và bảo hiểm bắt buộc trong hoạt động đầu tư xây dựng. Ngoài ra, Thông tư cũng quy định rõ, chi tiết nghĩa vụ, hoạt động của các đại lý bảo hiểm, môi giới bảo hiểm, hoạt động nghiệp vụ nhằm bảo vệ tối đa quyền lợi của khách hàng tham gia bảo hiểm, hướng tới thị trường bảo hiểm phát triển minh bạch và bền vững.
Thông tư số 70/2022/TT-BTC được Bộ Tài chính ký ban hành ngày 16/11/2022, có hiệu lực từ ngày 1/1/2023 quy định về quản trị rủi ro, kiểm soát nội bộ và kiểm toán nội bộ của doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp tái bảo hiểm, chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài, chi nhánh doanh nghiệp tái bảo hiểm nước ngoài. Thông tư quy định cụ thể về quản trị rủi ro, bước đầu xây dựng khung pháp lý cho hoạt động quản trị rủi ro tại doanh nghiệp bảo hiểm nhằm xác định, đo lường, đánh giá, báo cáo và kiểm soát một cách hiệu quả các rủi ro phát sinh từ hoạt động kinh doanh bảo hiểm.
Cụ thể, thành phần cấu thành hệ thống quản trị rủi ro của doanh nghiệp bảo hiểm, bao gồm: Cơ cấu, tổ chức của hệ thống quản trị rủi ro; Chính sách, quy định nội bộ của hệ thống quản trị rủi ro; Nhận dạng, đo lường, theo dõi và kiểm soát rủi ro; Kiểm tra sức chịu đựng của doanh nghiệp trong các kịch bản tình huống xấu; Báo cáo quản trị rủi ro; Hệ thống thông tin quản lý; Hệ thống công nghệ thông tin; Văn hóa quản trị rủi ro, chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp.
Tại Hội thảo, các doanh nghiệp bảo hiểm cũng đã được Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm giải đáp các thắc mắc để đảm bảo thống nhất và thuận lợi trong quá trình áp dụng các quy định pháp luật mới trên thực tế.