Tết này có đủ tiền mặt?
Việc không phát hành tiền mới in dịp Tết Nguyên đán năm 2018 giúp tiết kiệm khoảng 280 tỷ đồng, nâng tổng mức chi phí tiết giảm từ khi thực hiện chủ trương này đến nay lên đến khoảng gần 2.200 tỷ đồng.
Đây là thông tin tại buổi họp báo về việc bảo đảm tiền mặt và an toàn, thông suốt hoạt động thanh toán trong dịp Tết nguyên đán 2018 do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức.
Không in mới nhưng vẫn bảo đảm nhu cầu người dân
Về việc đáp ứng nhu cầu tiền mặt Tết Nguyên Đán Mậu Tuất 2018, Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú cho biết, NHNN thường xuyên theo dõi, nắm bắt diễn biến thu chi tiền mặt và tồn quỹ tiền mặt tại các chi nhánh tỉnh, thành phố, tập trung mọi nguồn lực, sẵn sàng ứng trực mức cao nhất để kịp thời điều chuyển tiền, đáp ứng đầy đủ nhu cầu tiền mặt, kể cả trong trường hợp xảy ra đột biến.
Như vậy có thể khẳng định, NHNN hoàn toàn có thể đảm bảo đáp ứng đầy đủ nhu cầu tiền mặt trong dịp Tết Nguyên Đán Mậu Tuất 2018. Về nguyên tắc, NHNN đảm bảo cung ứng các loại tiền đủ tiêu chuẩn lưu thông (không phân biệt tiền cũ, mới).
Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết, NHNN tiếp tục thực hiện chủ trương không đưa tiền mới in mệnh giá nhỏ ra lưu thông dịp Tết Nguyên Đán. Bên cạnh đó, việc tuyên truyền chủ trương sử dụng tiền mệnh giá nhỏ một cách hợp lý, đúng mục đích đã hạn chế những tiêu cực liên quan phát sinh; đồng thời gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống, nâng cao nếp sống văn minh, bảo vệ hình ảnh đồng tiền Việt Nam và tiết kiệm chi phí xã hội (theo tính toán của NHNN, việc không phát hành tiền mới in dịp Tết Nguyên đán năm 2018 giúp tiết kiệm khoảng 280 tỷ đồng, nâng tổng mức chi phí tiết giảm từ khi thực hiện chủ trương này đến nay lên đến khoảng gần 2.200 tỷ đồng).
Để đạt được thành quả như trên, NHNN đã nhận được sự phối hợp tích cực của các bộ, ban, ngành trong việc tuyên truyền, vận động người dân sử dụng tiền mệnh giá nhỏ một cách hợp lý, đúng mục đích tại các khu di tích, đền, chùa, lễ hội trong những năm qua; đến nay phần lớn người dân đã có nhận thức đúng đắn trong việc sử dụng tiền mệnh giá nhỏ.
Bên cạnh đó, NHNN chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp với các đơn vị có liên quan để tăng cường công tác kiểm tra, xử lý đối với hoạt động kinh doanh dịch vụ đổi tiền hưởng chênh lệch theo quy định tại Nghị định 96/2014/NĐ-CP ngày 17/10/2014 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng.
Nhằm duy trì và phát huy những kết quả đã đạt được, trong dịp Tết Nguyên Đán Mậu Tuất 2018, NHNN tiếp tục thực hiện chủ trương không đưa tiền mới in mệnh giá nhỏ ra lưu thông dịp Tết Nguyên Đán.
Có thực trạng là một số năm trước đây có hiện tượng lạm dụng tiền mệnh giá nhỏ, cả tệp nguyên số series tiền đi lễ, dẫn đến tình trạng sau lễ Tết, thu gom kiểm đếm vất vả không hiệu quả.
Nhưng thực tế, cũng như mọi năm, trong dịp Tết Nguyên Đán, NHNN vẫn quan tâm đưa ra một lượng tiền mới nhất định để đáp ứng nhu cầu chính đáng của người dân. Đồng thời, NHNN có văn bản chỉ đạo các đơn vị thuộc NHNN, các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài chủ động lập kế hoạch đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu tiền mặt, nhu cầu cầu thanh toán của các đơn vị, tổ chức và cá nhân; đảm bảo các máy ATM hoạt động thông suốt trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018.
"NHNN khẳng định lại vẫn bảo đảm tiền mệnh giá nhỏ cho bà con dịp Tết nhưng siết chặt các biện pháp quản lý, sử dụng tiền mệnh giá nhỏ hợp lý, tiết kiệm chi phí, có văn hoá, trong dịp Tết Nguyên Đán theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ", Phó Thống đốc nói rõ thêm.
Nỗ lực không để quá tải, khẩn trương khắc phục sự cố
Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác quản lý, điều hành nhằm bình ổn giá cả thị trường, bảo đảm trật tự an toàn xã hội dịp Tết Nguyên đán 2018, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã ban hành các văn bản chỉ đạo trên toàn hệ thống đồng thời phối hợp các Bộ, ngành, địa phương nhằm đảm bảo tổ chức tốt công tác điều hòa, cung ứng tiền mặt trong nền kinh tế, nhất là trong dịp Tết, đảm bảo hoạt động ổn định, an toàn, thông suốt cho hệ thống máy giao dịch tự động (ATM), các hệ thống thanh toán điện tử và hệ thống thanh toán thẻ.
Phó Thống đốc yêu cầu, để bảo đảm chất lượng dịch vụ, an toàn hoạt động thanh toán dịp cuối năm và Tết Nguyên đán 2018, toàn hệ thống phải thường xuyên theo dõi, giám sát để kịp thời chỉ đạo tổ chức tín dụng (TCTD) về chất lượng dịch vụ, an ninh, an toàn hoạt động ATM…
Đối với tổ chức cung ứng hạ tầng chuyển mạch, các đơn vị phải thực hiện kiểm tra, bảo trì, bảo dưỡng hệ thống hạ tầng, kỹ thuật (máy móc, thiết bị, đường truyền...) và theo dõi, giám sát chặt chẽ để đảm bảo hoạt động chuyển mạch thẻ an toàn, thông suốt và ổn định trong dịp cuối năm và Tết. Đồng thời, các đơn vị cần cung cấp thông tin cho NHNN khi phát hiện các vụ việc ATM của các ngân hàng thành viên gặp sự cố để NHNN biết và kịp thời chỉ đạo xử lý, khắc phục sự cố...
Đối với các NHTM, Phó Thống đốc Đào Minh Tú yêu cầu cần thường xuyên giám sát hoạt động của hệ thống ATM (đặc biệt tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu đông dân cư có nhu cầu rút tiền mặt lớn) để chủ động phát hiện, xử lý kịp thời các sự cố kỹ thuật, các trường hợp ATM hết tiền, ngừng hoạt động đảm bảo hệ thống ATM hoạt động ổn định, liên tục và thông suốt.
Các đơn vị cần chủ động xây dựng kế hoạch tiếp quỹ, chuẩn bị sẵn sàng nhân lực và tiền mặt để tiếp quỹ đầy đủ, kịp thời cho ATM, không để ATM ngừng hoạt động.
Đặc biệt, lãnh đạo NHNN lưu ý, cần tăng cường hoạt động ATM lưu động phục vụ tại các địa bàn xảy ra hiện tượng ATM quá tải (đối với các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thẻ đã có trang bị ATM lưu động). Về phía các doanh nghiệp, Phó Thống đốc cũng lưu ý cần điều chỉnh thời gian trả lương hợp lý để giảm tải cho các ATM tại các khu công nghiệp, khu chế xuất. Cần xây dựng phương án dự phòng chi trả trực tiếp bằng tiền mặt để đáp ứng kịp thời nhu cầu chi lương, thưởng dịp Tết tại các khu vực có ATM quá tả.
Điều quan trọng là các đơn vị cần tuyên truyền, quảng bá, hướng dẫn khách hàng sử dụng các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt nhằm giảm tải việc rút tiền mặt tại các ATM; xử lý nhanh và triệt để các giao dịch khiếu nại, khiếu kiện của khách hàng theo quy định.