Covid -19 đang thay đổi cách chọn nhà của khách hàng?

Theo Vân Phong/nhipsongdoanhnghiep.cuocsongantoan.vn

Theo các dữ liệu của Savills, thị trường gần đây ghi nhận nhu cầu gia tăng cho dự án dân cư diện tích lớn đi kèm các tiện ích sinh hoạt và không gian xanh. Đặc biêt, các dự án này cần có quy hoạch rõ ràng, chú trọng hơn tới môi trường sống, cung cấp đa dạng tiện ích giải trí.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Các chuyên gia Savills trong một báo cáo mới nhất về "Những thay đổi trong tiêu chí chọn nhà hậu dịch Covid -19" cho biết, mặc dù hầu hết mọi người đều mong muốn sinh sống tại những bất động sản gần biển hay tại nông thôn, nơi có không khí trong lành và thoáng đãng hơn nhưng chúng ta vẫn thường lựa chọn sống tại thành phố vì những tiện ích nhất định. 

Tuy nhiên, đại dịch đã mang lại những thay đổi rõ rệt về quan điểm của chúng ta về nhà ở cũng như lối sống thường ngày. Chúng ta đồng thời sẽ thay đổi lối sống tại đô thị của mình với những ưu tiên mới về lựa chọn nhà ở tại đây. Nhu cầu về không gian cũng đồng thời gia tăng đáng kể.  

Đáng chú ý, trong tình hình kinh tế bất ổn do những ảnh hưởng của đại dịch, thị trường nhà ở trên thế giới vẫn có những hoạt động khả quan. Theo dữ liệu của Savills, giá bất động sản nhà ở năm 2020 tại Auckland (Úc) đã tăng 19%, ở Seattle tăng 14% và ở Berlin tăng 11%. Tại Hà Nội, giá biệt thự thứ cấp và nhà liền kề tăng trung bình 7%/năm; trong khi đó, giá thứ cấp căn hộ tăng trung bình 4%/năm. 

Chia sẻ kỹ hơn về xu hướng trên, bà Katy Warrick, Trưởng bộ phận Nghiên cứu Phát triển Nhà ở London, Savills cho biết, mặc dù có những tin đồn rằng thủ đô nước Anh sẽ mất đi vị thế của mình do hậu quả từ đại dịch. Tuy nhiên, sự hấp dẫn của bất động sản tại London vẫn tiếp tục và thực tế thị trường này vẫn được quan tâm nhờ các yếu tố như mọi người vẫn đánh giá cao chất lượng giáo dục tại đây. Hiện tại, chúng ta cần quan sát thêm về những ảnh hưởng của Brexit tới thị trường London, tuy vậy thị trường vẫn ghi nhận sự tăng trưởng trong các ngành như fintech và tài chính xanh.

Theo bà Katy, khi thị trường Anh mở cửa trở lại vào tháng 5 năm 2020, các dự án mới được xây dựng tiếp tục thu hút sự quan tâm từ thị trường quốc tế, đặc biệt với những bất động sản dưới 1 triệu bảng Anh. 

Đối với thị trường thứ cấp, các khu ngoại ô như Wimbledon, Richmond và Wandsworth đã xuất hiện các hoạt động khá sôi nổi. Phân khúc nhà ở cao cấp tại trung tâm London phụ thuộc nhiều hơn vào thị trường nội địa, tuy nhiên các giao dịch vẫn diễn ra mạnh mẽ, số lượng các giao dịch giá trị trên 5 triệu bảng trong năm 2020 đã đạt mức cao nhất trong 4 năm qua. Thị trường này dự kiến sẽ đạt tăng trưởng 7% vào năm 2022, nhờ nhu cầu nội địa cao. 

Còn ông Mauricio Umansky, Giám đốc điều hành và người sáng lập, The Agency (cộng sự của Savills) cho biết, nhu cầu của người mua nhà Los Angeles đã thay đổi trong đại dịch, đặc biệt là khi hầu hết tất cả mọi người đều phải dành phần lớn thời gian tại nhà trong thời gian qua. Bất động sản tại các thành phố lớn vẫn sẽ thu hút người dân, nhưng thị hiếu tìm dành cho những ngôi nhà có sân chơi với diện tích rộng rãi sẽ phần nào tác động đến nguồn cung và giá cả. 

Theo ông Mauricio, trong đại dịch, thị trường ưa chuộng hơn cuộc sống gần biển với hệ thống giáo dục chất lượng và các hoạt động đi lại ngoài trời, việc này đã thu hút mọi người từ Bờ Đông Hoa Kỳ, khu vực Los Angeles (LA) lớn và Bắc California đổ về Venice, Playa del Rey và The Marina. Malibu có mức tăng 104% trong các giao dịch nhà ở. Khi du lịch quốc tế bình thường trở lại, nhu cầu bất động sản tại LA có thể tăng kỷ lục. Ngoài ra, việc giới thiệu bất động sản qua nội dung video vẫn là xu hướng chủ đạo. 

Tại Việt Nam, ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội cho biết, thị trường bất động sản nhà ở tại Việt Nam đã có những hoạt động khả quan trong dịch Covid-19. Các lệnh hạn chế du lịch khiến nhu cầu du lịch nội địa và mua nhà gia tăng. 

Bất động sản nhà ở tại một vài tỉnh lân cận Hà Nội như Ninh Bình, Bắc Ninh, Thanh Hóa bắt đầu phát triển nhờ lợi thế về cơ sở hạ tầng, sự phát triển của bất động sản công nghiệp, gia tăng vốn sở hữu cá nhân và khoảng cách không quá xa Thủ đô. 

Vào quý 1/2021, nguồn cung biệt thự và nhà liền kề tại Hà Nội tăng phần lớn tại khu vực phía Tây tại các quận Hà Đông, Hoài Đức, Đan Phượng, chiếm 83% nguồn cung mới. Với quỹ đất dồi dào và cơ sở hạ tầng ngày càng hoàn thiện, các chủ đầu tư hiện tập trung phần lớn vào việc phát triển các bất động sản tại khu vực phía Tây thành phố. Theo ghi nhận, tăng trưởng giá bất động sản tại Hà Nội: giá thứ cập biệt thự và nhà liền kề tăng trung bình 7%/năm và giá thứ cấp căn hộ tăng trung bình 4%/năm. 

Thị trường cũng ghi nhận nhu cầu gia tăng cho dự án dân cư diện tích lớn đi kèm các tiện ích sinh hoạt đi kèm không gian xanh. Đặc biêt, các dự án này cần có quy hoạch rõ ràng, chú trọng hơn tới môi trường sống, cung cấp đa dạng tiện ích giải trí, thể thao tích hợp không gian xanh. 

Ngoài ra, sự phát triển của tầng lớp trung và thượng lưu cũng đồng thời cho thấy tiềm năng lớn đối với phân khúc Branded Residences. Trong tương lai, các dự án nhà ở có thương hiệu sẽ dần được giới thiệu tới thị trường Hà Nội.

“Tâm lý mua nhà tại thị trường Việt Nam cũng tương tự nhiều thị trường khác trên thế giới: nhà đầu tư tìm kiếm sản phẩm có chất lượng xây dựng tốt, được quản lý vận hành chuyên nghiệp và khả năng thương mại hóa tốt, từ đó sản phẩm có thể mang lại lợi ích kinh tế hấp dẫn cho chủ sở hữu. Xu hướng này dự kiến sẽ trở nên rõ ràng hơn nữa trong vài năm tới và chúng tôi rất kỳ vọng về sự phát triển của phân khúc bất động sản có chất lượng này”, ông Giám đốc Savills Hà Nội cho biết.