Triển khai đề án dịch vụ một cửa điện tử lĩnh vực Thuế
Thực hiện Chiến lược cải cách hệ thống thuế và quy định của Chính phủ liên quan đến Chính phủ điện tử nói chung và ứng dụng CNTT trong các dịch vụ công của ngành Thuế nói riêng, thời gian qua, Tổng cục Thuế đẩy mạnh phát triển ứng dụng CNTT, đặc biệt là ứng dụng CNTT trong công tác quản lý thuế và hỗ trợ người nộp thuế (NNT).
Tổng cục Thuế cho biết, hiện nay, hệ thống CNTT của cơ quan thuế cơ bản đã hoàn thành việc tập trung cơ sở dữ liệu, đảm bảo về hạ tầng đường truyền, máy chủ, nguồn nhân lực hỗ trợ kỹ thuật… để đảm bảo cho hệ thống hoạt động thông suốt từ cơ quan Tổng cục Thuế đến 63 cục thuế và các chi cục thuế trong việc tiếp nhận thông tin kê khai của NNT.
Đặc biệt, dịch vụ thuế điện tử do cơ quan thuế cung cấp được người dân và DN đánh giá cao khi đã có trên 99% DN đang hoạt động trên toàn quốc thực hiện khai thuế điện tử và trên 95% các DN đăng ký dịch vụ nộp thuế điện tử.
Năm 2016, Tổng cục Thuế đã triển khai thí điểm khai thuế GTGT, TNCN điện tử đối với hoạt động cho thuê nhà của cá nhân tại địa bàn Hà Nội và TP HCM; thí điểm hoàn thuế điện tử tại 13 cục thuế.
Đánh giá về những tiện ích trong việc ứng dụng CNTT trong công tác quản lý thuế và hỗ trợ người nộp thuế, cộng đồng doanh nghiệp tiết kiệm nhiều thời gian, công sức trong việc đi nộp tờ khai, nộp thuế, quan trọng hơn đã làm thay đổi cơ bản phương thức giao dịch giữa DN và cơ quan thuế sang hướng chuyên nghiệp, minh bạch.
Nhằm thiết lập một kiến trúc chung cho tất cả các dịch vụ công trực tuyến và được thiết lập chặt chẽ với hệ thống thông tin tác nghiệp, hệ thống tài liệu hướng dẫn, quy trình tiếp nhận, xử lý hồ sơ, dịch vụ công trực tuyến; đồng thời quản lý thông tin người dùng tập trung, ngày 4/5/2017 của Tổng cục Thuế Đề án dịch vụ một cửa điện tử và hỗ trợ trực tuyến tập trung tại Tổng cục Thuế được ban hành kèm theo Quyết định số 670/QĐ-TCT.
Trên cơ sở xây dựng chuẩn giao tiếp dữ liệu giữa cổng thông tin điện tử và hệ thống tác nghiệp, địa chỉ www.gdt.gov.vn sẽ là cổng giao tiếp điện tử duy nhất của cơ quan thuế với người nộp thuế trên môi trường mạng.
Với Đề án này, Tổng cục Thuế cho biết, mục tiêu cao nhất của đề án dịch vụ một cửa điện tử và hỗ trợ trực tuyến tập trung tại Tổng cục Thuế là đáp ứng yêu cầu thực hiện TTHC thuế dễ dàng, thuận lợi hơn, nâng cao sự hài lòng của NNT, góp phần cải thiện chỉ số nộp thuế của Việt Nam ngang bằng các nước ASEAN 4 vào cuối năm 2017 và ngang bằng các nước ASEAN 3 vào năm 2020; đặc biệt là sẽ cung cấp dịch vụ khai thuế, nộp thuế, hoàn thuế điện tử đạt cấp độ 4 vào cuối năm 2017.