500 doanh nghiệp lĩnh vực điện tử sẽ được thanh tra trong năm 2017

PV.

Trong năm 2017, năm phát động chiến dịch thanh tra lao động trong lĩnh vực điện tử, Thanh tra Bộ Lao động Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) đã định hướng các Sở LĐ-TB&XH tỉnh, thành phố tập trung, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra tại các doanh nghiệp trong lĩnh vực điện tử, với mục tiêu 500 doanh nghiệp được thanh tra.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Đó là thông tin được ông Nguyễn Tiến Tùng - Chánh Thanh tra Bộ LĐ-TB&XH cho biết.

Ngành công nghiệp điện tử hiện nay là một trong những ngành thu hút nhiều lao động và ngoại hối nhất tại Việt Nam. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là các doanh nghiệp có thể tạo thêm việc làm và tăng chất lượng việc làm như thế nào thông qua các thực hành lao động và kinh doanh có trách nhiệm xã hội trong ngành điện tử Việt Nam, Ông Tùng cho biết thêm.

Thực hiện nhiệm vụ theo Quyết định số 1290/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Bộ LĐ-TB&XH xây đựng chiến lược để nâng cao việc tuân thủ pháp luật lao động trong ngành điện tử; Được sự ủng hộ và cam kết của các đối tác ba bên: Thanh tra Bộ LĐ-TB&XH phối hợp với Tổng liên đoàn lao động Việt Nam, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) với sự hỗ trợ của Tổ chức lao động quốc tế (ILO).

Nội dung thanh tra, kiểm tra tại doanh nghiệp điện tử năm 2017 sẽ tập trung việc giao kết và hợp đồng lao động, việc đối thoại, thương lượng tập thể, thỏa ước lao động tập thể, thời giờ làm việc và tiền lương, bảo hiểm xã hội, an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc.
Trong hoạt động thanh tra, kiểm tra, đối với doanh nghiệp có hành vi vi phạm pháp luật về tiền lương, bảo hiểm xã hội, an toàn, vệ sinh lao động mang tính chất nghiêm trọng, ảnh hưởng tới quyền lợi và lợi ích chính đáng, hợp pháp của người lao động, các đoàn thanh tra, kiểm tra phải thực hiện biện pháp xử lý hành chính để đảm bảo tính răn đe, nghiêm khắc của pháp luật, qua đó nâng cao sự tuân thủ pháp luật của doanh nghiệp và ảnh hưởng của hệ thống thanh tra lao động.
Đối với hành vi vi phạm nghiêm trọng pháp luật lao động, các đoàn thanh tra sẽ tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính và báo cáo người có thẩm quyền ban hành Quyết định xử phạt hành chính.

Từ năm 2018 đến năm 2020, hoạt động thanh tra, kiểm tra tại doanh nghiệp điện tử sẽ giảm so với năm 2017 và chủ yếu tập trung vào sử dụng phiếu tự kiểm tra của doanh nghiệp. Hướng tới mục tiêu đến năm 2020, 100% doanh nghiệp điện tử ở Việt Nam chấp hành tốt pháp luật lao động và pháp luật an toàn, vệ sinh lao động; duy trì quan hệ lao động hài hòa tại doanh nghiệp góp phần vào sự phát triển bền vững của doanh nghiệp và của ngành điện tử.