Cục Thuế TP. Hà Nội khuyến khích người nộp thuế quyết toán thuế qua phương thức điện tử


Cục Thuế TP. Hà Nội khuyến khích người nộp thuế nộp hồ sơ quyết toán thuế theo phương thức điện tử nhằm giảm thiểu thời gian, chi phí đi lại, hạn chế tập trung đông người trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Việc quyết toán thuế năm 2020 diễn ra trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp. Vì vậy, toàn ngành Thuế đã triển khai phương thức giao dịch bằng điện tử giữa người nộp thuế với cơ quan thuế.

Theo đó, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế là cá nhân thực hiện quyết toán thuế một cách thuận tiện, nhanh chóng, Tổng cục Thuế đã triển khai mở rộng việc đăng ký tài khoản giao dịch điện tử với cơ quan thuế qua cổng dịch vụ công quốc gia để người nộp thuế nộp tờ khai điện tử.

Theo đại diện Cục Thuế TP. Hà Nội, thời gian qua, cơ quan thuế các cấp đã và đang tổ chức cấp tài khoản giao dịch thuế điện tử cho các cá nhân để có thể kê khai và nộp hồ sơ quyết toán thuế thu nhập cá nhân theo phương thức điện tử mà không cần phải đến cơ quan thuế. Việc này vừa giúp cơ quan thuế cải cách thủ tục hành chính, đồng thời giúp người nộp thuế giảm thiểu thời gian, chi phí đi lại, hạn chế việc tập trung đông người trong bối cảnh dịch bệnh.

Để thực hiện quyết toán thuế theo phương thức điện tử, không phải nộp hồ sơ giấy đến cơ quan thuế, người nộp thuế cần đăng ký tài khoản giao dịch thuế điện tử với cơ quan thuế theo một trong 3 cách: đăng ký tài khoản giao dịch thuế điện tử qua cổng dịch vụ công quốc gia; đăng ký trực tuyến và đến trực tiếp cơ quan thuế để được phê duyệt, kích hoạt tài khoản giao dịch thuế điện tử; người nộp thuế đăng ký trực tiếp tại cơ quan thuế.

Để không phải trực tiếp đến cơ quan thuế, hạn chế tiếp xúc, Cục Thuế TP. Hà Nội khuyến khích người nộp thuế thực hiện đăng ký tài khoản giao dịch thuế điện tử qua cổng dịch vụ công quốc gia. 

Hiện Cục Thuế TP. Hà Nội đã và đang tích cực tuyên truyền về nội dung này để người nộp thuế nắm được thông tin cụ thể qua các cơ quan thông tin báo chí, đồng thời tuyên truyền rộng rãi trên website của Cục Thuế và mạng xã hội như: Facebook, Youtube.

Đặc biệt, Cục Thuế TP. Hà Nội đã gửi thông tin trực tiếp qua Zalo và tin nhắn đến hơn 40.000 số điện thoại của cá nhân trực tiếp theo danh sách Cục Thuế đã thu thập được, gửi thư điện tử đến gần 200.000 địa chỉ email của các tổ chức chi trả thu nhập, các cá nhân thuộc diện trực tiếp quyết toán thuế trên địa bàn để hướng dẫn.

Những cá nhân đã mở tài khoản giao dịch điện tử với cơ quan thuế thì thực hiện kê khai, nộp hồ sơ qua tài khoản đã được mở. Các nhân chưa mở tài khoản thì tiến hành đăng ký mở tài khoản giao dịch điện tử với cơ quan thuế, ngoài việc nộp hồ sơ quyết toán thuế còn thực hiện các thủ tục hành chính qua điện tử với cơ quan thuế.

Cục Thuế TP. Hà Nội khẳng định, ngành Thuế đã có sự tính toán để sắp xếp, bố trí bảo đảm thông suốt khi triển khai nộp hồ sơ quyết toán thuế điện tử. Đường truyền sẽ ổn định để việc nộp hồ sơ quyết toán thuế thông không bị ùn, tắc nghẽn.