Ngành Dự trữ Nhà nước khơi dậy khát vọng cho những thắng lợi mới

Văn Trường (thực hiện)

Năm 2020 nền kinh tế - xã hội Việt Nam chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh Covid-19 và thiên tai, bão lũ. Trong bối cảnh đó, với sự chỉ đạo kịp thời của lãnh đạo Bộ Tài chính, sự phối hợp chặt chẽ của các bộ, ngành địa phương, ngành Dự trữ Nhà nước (DTNN) đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được Đảng và Nhà nước giao.

Nổi bật nhất là ngành DTNN đã thực hiện tốt việc xuất cấp hàng dự trữ quốc gia hỗ trợ nhân dân đảm bảo nhanh chóng, kịp thời, an toàn theo đúng kế hoạch tiếp nhận của địa phương... Để hiểu rõ hơn các nội dung này, phóng viên có cuộc trao đổi với ông Phạm Vũ Anh - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục DTNN.

Phóng viên: Vượt qua những khó khăn, thách thức của năm 2020, ngành DTNN đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Nhân dịp đầu Xuân mới, ông có thể khái quát những điểm nhấn của Ngành trong năm qua?

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục DTNN Phạm Vũ Anh.
Phó Tổng cục trưởng Tổng cục DTNN Phạm Vũ Anh.

Phó Tổng cục trưởng Phạm Vũ Anh: Năm 2020, bám sát sự chỉ đạo của Bộ Tài chính, sự phối hợp chặt chẽ của các bộ, ngành, địa phương, cùng với tinh thần đoàn kết, nỗ lực vượt khó của cán bộ, công chức, viên chức, ngành DTNN đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đó là, Tổng cục DTNN đã phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành để xây dựng Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, định mức kinh tế-kỹ thuật hàng DTQG làm cơ sở cho công tác quản lý chất lượng.

Nhờ đó, năm 2020, Tổng cục DTNN đã báo cáo, trình Bộ Tài chính ban hành 12 thông tư hướng dẫn thực hiện Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia hàng DTQG do Bộ Quốc phòng quản lý. Trên cơ sở kết quả này, Tổng cục DTNN tiếp tục thực hiện thẩm tra 11 hồ sơ dự thảo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với 11 mặt hàng, nhóm hàng do Bộ Quốc phòng quản lý...

Cùng với đó, trong năm qua, Tổng cục đã hoàn thành 100% kế hoạch nhập 190.000 tấn gạo và 80.000 tấn thóc. Trong công tác xuất cấp vật tư, thiết bị DTQG, Tổng cục DTNN đã có các quyết định giao các Cục DTNN khu vực thực hiện xuất cấp các thiết bị cứu nạn với trị giá khoảng 203 tỷ đồng.

Bên cạnh thực hiện tốt việc xuất cấp vật tư, thiết bị, một điểm nhấn khác của ngành DTNN trong năm 2020 là thực hiện tốt việc xuất cấp lương thực kịp thời, đảm bảo đủ số lượng và, chất lượng. Cụ thể, Tổng cục DTNN đã xuất cấp 132.100 tấn gạo với giá trị khoảng 1.412 tỷ đồng. Trong đó, thực hiện xuất cấp hỗ trợ Tết Nguyên đán là 6.460 tấn; hỗ trợ thiên tai, mưa lũ, hạn hán 24.284 tấn; hỗ trợ giáp hạt 5.829 tấn; hỗ trợ dự án trồng rừng 18.323 tấn; hỗ trợ học sinh 71.204 tấn; Xuất viện trợ nước ngoài 6.000 tấn (CuBa 5.000 tấn; Lào 1.000 tấn).

Trong tổng số gạo DTQG thực hiện xuất cấp trong năm 2020, riêng xuất cấp gạo hỗ trợ cho các tỉnh miền Trung bị ảnh hưởng thiên tai, mưa lũ là 19.395,85 tấn gạo, trị giá khoảng 213 tỷ đồng. Cụ thể, đợt 1 là 5.000 tấn cho các tỉnh (Hà Tĩnh 1.000 tấn, Quảng Bình 1.000 tấn, Quảng Trị 1.000 tấn, Thừa Thiên Huế 1.000 tấn, Quảng Nam 1.000 tấn); Đợt 2 là 6.500 tấn cho các tỉnh (Quảng Bình 2.500 tấn, Quảng Trị 2.000 tấn, Thừa Thiên Huế 1.000 tấn, Quảng Nam 1.000 tấn); Đợt 3 là 4.303,465 tấn gạo cho các tỉnh (Hà Tĩnh 3.000 tấn; Nghệ An 303,465 tấn; Bình Định 1.000 tấn); Đợt 4 là 3.592,385 tấn gạo cho các tỉnh (Quảng Ngãi 1.592,385 tấn, Quảng Bình 2.000 tấn).

Nhìn chung, hàng DTQG đã xuất cấp cho các địa phương đủ về số lượng, đảm bảo về chất lượng và phân bổ đúng đối tượng; vận chuyển kịp thời đến các địa phương được cứu trợ, hỗ trợ. Qua đó, giúp nhân dân vượt qua khó khăn, khôi phục sản xuất nông nghiệp, ổn định cuộc sống.

Bên cạnh điểm nhấn về công tác xuất, nhập hàng DTQG, năm 2020, ngành DTNN còn thực hiện thắng lợi “nhiệm vụ kép” vừa phòng, chống bão lũ thành công, đảm bảo an toàn kho tàng và hàng DTQG, vừa thực hiện xuất cấp kịp thời hàng DTQG khi có quyết định của cấp có thẩm quyền. Xin ông phân tích rõ hơn về nhận định này?

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Tổng cục DTNN là bảo đảm an toàn tuyệt đối hàng DTQG để sẵn sàng xuất cấp hỗ trợ, cứu trợ các địa phương khắc phục hậu quả thiên tai theo quyết định của cấp có thẩm quyền. Xác định rõ nhiệm vụ này, hàng năm, trước mùa mưa bão, Tổng cục DTNN đã có văn bản chỉ đạo các Cục DTNN khu vực rà soát, kiện toàn Ban chỉ huy phòng, chống lụt bão của đơn vị; xây dựng kịch bản, phương án phòng chống lụt, bão để bảo đảm an toàn tài sản, kho tàng, hàng DTQG khi có các tình huống thiên tai xảy ra.

Bên cạnh đó, Tổng cục DTNN đã có nhiều công điện yêu cầu các Cục DTNN khu vực tổ chức trực ban, theo dõi diễn biến mưa bão, để kịp thời có biện pháp phòng ngừa, ứng phó khi có tình huống xảy ra. Kiểm tra kho, hàng DTQG; triển khai các biện pháp phòng, chống để đảm bảo an toàn về người, tài sản và hàng DTQG.

Cùng với đó, chúng tôi cũng yêu cầu các Cục DTNN khu vực rà soát trang thiết bị, lương thực bảo quản trong kho dự trữ; chuẩn bị sẵn sàng các phương án xuất kho, vận chuyển, giao hàng kịp thời cho các địa phương, hỗ trợ ứng cứu nhân dân vùng lũ.

Đặc biệt, để kịp thời khắc phục hậu quả thiệt hại do mưa lũ gây ra tại các tỉnh miền Trung, tháng 10/2020, Lãnh đạo Tổng cục DTNN đã tham gia cùng đoàn công tác do Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình làm Trưởng đoàn đi thị sát thực tế lũ lụt tại tỉnh Quảng Trị. Trong chuyến công tác này, chúng tôi đã làm việc với Lãnh đạo chủ chốt của Cục DTNN khu vực Bình Trị Thiên để chỉ đạo công tác xuất cấp hàng DTQG để cứu trợ cho nhân dân 3 tỉnh (Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên-Huế).

Với sự chuẩn bị chu đáo và kinh nghiệm của đội ngũ cán bộ, công chức ngành DTNN trong công tác phòng ngừa, ứng phó trước, trong và sau mỗi đợt mưa bão, tài sản, hàng DTQG luôn được bảo đảm an toàn tuyệt đối.

Để hỗ trợ gạo DTQG kịp thời cho nhân dân các vùng khó khăn, vùng bị ảnh hưởng bởi thiên tai, dịch bệnh trong dịp Tết Nguyên Đán 2021, Tổng cục DTNN đã chỉ đạo các Cục DTNN khu vực xây dựng các phương án, kế hoạch xuất cấp hàng DTQG thế nào, thưa ông?

Để đảm bảo hỗ trợ gạo DTQG kịp thời cho nhân dân các vùng khó khăn, vùng bị ảnh hưởng bởi thiên tai, dịch bệnh trong dịp Tết Nguyên Đán 2021, Tổng cục DTNN đã chỉ đạo các Cục DTNN khu vực chủ động, phối hợp với UBND các tỉnh và Sở Lao động- Thương binh và Xã hội các tỉnh trên địa bàn khẩn trương rà soát, nắm bắt tình hình nhu cầu đề nghị hỗ trợ gạo của UBND các tỉnh trong dịp Tết Nguyên đán.

Trên cơ sở báo cáo nhu cầu hỗ trợ gạo của UBND các tỉnh, Tổng cục DTNN sẽ phối hợp với các đơn vị của Bộ Tài chính thẩm định, trình Bộ Tài chính có ý kiến với Bộ Lao đông Thương binh và Xã hội báo cáo Thủ tướng Chính phủ quyết định xuất cấp gạo DTQG hỗ trợ kịp thời cho các địa phương theo đúng quy định về xuất cấp hàng DTQG.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục DTNN Phạm Vũ Anh trao Cờ Thi đua của Bộ Tài chính cho Chi cục DTNN Bắc Nghệ An đã có thành tích tiêu biểu xuất sắc trong phong trào thi đua ngành Tài chính năm 2019.
Phó Tổng cục trưởng Tổng cục DTNN Phạm Vũ Anh trao Cờ Thi đua của Bộ Tài chính cho Chi cục DTNN Bắc Nghệ An đã có thành tích tiêu biểu xuất sắc trong phong trào thi đua ngành Tài chính năm 2019.

Nhằm bảo đảm việc sử dụng gạo DTQG hỗ trợ nhân dân các địa phương trong dịp Tết Nguyên đán kịp thời đúng đối tượng, đảm bảo định mức theo quyết định của cấp có thẩm quyền, chúng tôi sẽ phối hợp với UBND các tỉnh và các đơn vị được UBND các tỉnh giao nhiệm vụ phân bổ gạo đến tận tay người dân; tăng cường kiểm tra, giám sát việc phân bổ, tiếp nhận gạo đến đối tượng thụ hưởng.

Năm 2021 dự báo là năm tiềm ẩn nhiều khó khăn đối với kinh tế đất nước, trong đó nguy cơ dịch bệnh, thiên tai tiếp tục diễn biến phức tạp sẽ ảnh hưởng đến việc thực hiện nhiệm vụ của ngành DTNN. Vậy, Tổng cục DTNN đã có những giải pháp gì để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ được giao, thưa ông?

Phát huy những kết quả đạt được năm 2021, chúng tôi tiếp tục xây dựng và hoàn chỉnh các văn bản quy phạm pháp luật theo kế hoạch; xây dựng và ban hành định mức, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia và quản lý chất lượng hàng DTQG làm cơ sở cho việc quản lý, điều hành DTQG.

Cùng với đó, Tổng cục DTNN tập trung xây dựng, hoàn thiện báo cáo tài chính trình Chính phủ ban hành Quy hoạch tổng thể kho DTQG đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Chiến lược phát triển DTQG đến năm 2030, định hướng đến năm 2040.

Bên cạnh đó, chúng tôi đôn đốc các đơn vị được giao nhiệm vụ quản lý, bảo quản hàng DTQG tích cực thực hiện kế hoạch được giao theo đúng quy định.

Song song với đó, chúng tôi chuẩn bị tốt mọi nguồn lực DTQG để chủ động triển khai thực hiện xuất cấp hàng DTQG khi có quyết định của cấp có thẩm quyền; đảm bảo nhanh chóng, kịp thời, đáp ứng yêu cầu hỗ trợ, cứu trợ các địa phương bị ảnh hưởng của thiên tai, bão lụt, hạn hán, mất mùa, khống chế dịch bệnh, đảm bảo an ninh, quốc phòng.

Ngoài thực hiện tốt các nhiệm vụ trên, chúng tôi cũng rà soát, nghiên cứu trình cấp có thẩm quyền bố trí nguồn vốn tăng cường nguồn lực DTQG, nhất là việc mua bù các mặt hàng DTQG đã xuất cấp theo đúng quy định của Luật DTQG.

Xin cảm ơn Phó Tổng cục trưởng!

Để hoàn thành nhiệm vụ được giao trong năm 2021, Tổng cục DTNN tiếp tục xây dựng và hoàn chỉnh các văn bản quy phạm pháp luật theo kế hoạch; xây dựng và ban hành định mức, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia và quản lý chất lượng hàng DTQG làm cơ sở cho việc quản lý, điều hành DTQG.