Những rủi ro đáng tiếc phát sinh trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp chỉ là sự việc đơn lẻ

PV.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Tạ Anh Tuấn cho rằng, những rủi ro đáng tiếc phát sinh trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp chỉ là những sự việc đơn lẻ, không phản ánh bức tranh chung của thị trường chứng khoán nói chung và thị trường trái phiếu doanh nghiệp nói riêng, đồng thời, cũng không ảnh hưởng tới sự phát triển chung của thị trường. Trong thời gian tới, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục rà soát lại các cơ chế chính sách liên quan nhằm đảm bảo sự phát triển lành mạnh của trị trường.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Chia sẻ với các cơ quan thông tấn báo chí, Thứ trưởng Bộ Tài chính Tạ Anh Tuấn cho biết, thị trường chứng khoán nói chung và trái phiếu doanh nghiệp dù mới hình thành và phát triển nhưng đã trở thành kênh huy động vốn trung và dài hạn rất quan trọng cho nền kinh tế. Trong đó, trái phiếu doanh nghiệp đã có bước phát triển nhanh để trở thành kênh huy động vốn trung, dài hạn của doanh nghiệp.

Thứ trưởng Tạ Anh Tuấn thông tin, hiện quy mô thị trường chứng khoán đạt hơn 92% GDP. Theo đánh giá của nhiều tổ chức kinh tế tài chính trong và ngoài nước, cũng như của chuyên gia quốc tế, thị trường chứng khoán Việt Nam là một trong những thị trường tiềm năng và sẽ tiếp tục phát triển trong thời gian tới.

Tuy nhiên, cùng với tốc độ phát triển nhanh của thị trường trái phiếu doanh nghiệp cũng đã phát sinh những rủi ro ảnh hưởng đến hoạt động của thị trường. Tuy nhiên, những vụ việc đáng tiếc xảy ra thời gian quan chỉ là những sự việc đơn lẻ, không phản ánh bức tranh chung của thị trường chứng khoán, thị trường trái phiếu doanh nghiệp và cũng không ảnh hưởng tới sự phát triển chung của thị trường.

Thứ trưởng Tạ Anh Tuấn cho biết, ngay sau khi Cơ quan điều tra của Bộ Công an khởi tố một số vụ án liên quan đến vi phạm pháp luật trên thị trường chứng khoán và phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ, Bộ Tài chính đã kịp thời chỉ đạo các đơn vị chức năng cùng phối hợp chặt chẽ, cung cấp đầy đủ hồ sơ, tài liệu cho cơ quan có thẩm quyền để xem xét., làm rõ các sai phạm.

Trong thời gian tới, nhằm bảo đảm thị trường trái phiếu doanh nghiệp hoạt động ổn định, lành mạnh, minh bạch, an toàn, phát triển bền vững, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục rà soát lại các cơ chế chính sách liên quan để sửa đổi phù hợp với tình hình thực tiễn. Hướng tới lành mạnh, công khai, minh bạch thị trường chứng khoán và thị trường trái phiếu doanh nghiệp để đảm bảo quyền lợi chính đáng của các nhà đầu tư, cũng như thực hiện chủ trương chung của Chính phủ là không hình sự hóa các quan hệ kinh tế và giao dịch dân sự để đảm bảo thị trường chứng khoán hoạt động lành mạnh và kiểm soát chặt chẽ theo quy định của pháp luật.

Liên quan đến vấn đề này, ngày 11/4/2022, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục có Công điện số 311/CĐ-TTg gửi các Bộ: Công an; Tài chính; Kế hoạch và Đầu tư; Thông tin và Truyền thông; Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và các cơ quan liên quan theo chức năng và nhiệm vụ được giao tiếp tục thực hiện tốt, hiệu quả, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp được giao tại Công điện số 8857/CĐ-VPCP ngày 3/12/2021 và Công điện số 304/CĐ-TTg ngày 7/4/2022 chấn chỉnh và ổn định hoạt động của thị trường trái phiếu doanh nghiệp, bảo đảm thị trường hoạt động an toàn, hiệu quả lành mạnh, minh bạch; bảo vệ quyền lợi hợp pháp của nhà đầu tư theo đúng quy định pháp luật. 

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Công an, Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Bộ Thông tin và Truyền thông và các cơ quan liên quan theo chức năng và nhiệm vụ được giao tiếp tục thực hiện tốt, hiệu quả, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp được giao tại Công điện số 8857/CĐ-VPCP ngày 03/12/2021 và Công điện số 304/CĐ-TTg ngày 07/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ chấn chỉnh và ổn định hoạt động của thị trường trái phiếu doanh nghiệp, bảo đảm thị trường hoạt động an toàn, hiệu quả lành mạnh, minh bạch; bảo vệ quyền lợi hợp pháp của nhà đầu tư theo đúng quy định pháp luật. 

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Bộ Kế hoạch và Đầu tư theo chức năng và nhiệm vụ được giao chủ động theo dõi sát diễn biến của thị trường tài chính, tiền tệ, chứng khoán và thị trường trái phiếu trong nước và quốc tế để chủ động, kịp thời thực hiện biện pháp ổn định thị trường... Đồng thời, yêu cầu các doanh nghiệp niêm yết, doanh nghiệp phát hành và các thành viên của thị trường chủ động, công bố thông tin theo đúng quy định, không để xảy ra các vi phạm về công bố thông tin gây ảnh hưởng đến tâm lý thị trường.  

Thủ tướng Chính phủ cũng giao Bộ Công an chủ trì phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các cơ quan liên quan tăng cường công tác nắm tình hình thị trường chứng khoán, thị trường trái phiếu doanh nghiệp; xử lý nghiêm các hành  vi vi phạm pháp luật, đặc biệt là các hành vi đưa tin thất thiệt không chính xác gây mất an ninh, an toàn thị trường.