Bộ Tài chính triển khai các nhiệm vụ về cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2021-2025

Trần Huyền

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc vừa ký ban hành Quyết định số 1134/QĐ-BTC về việc ban hành Kế hoạch hành động của Bộ Tài chính thực hiện Nghị quyết số 54/NQ-CP ngày 12/4/2022 về ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về Kế hoạch cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2021-2025.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Bộ trưởng Bộ Tài chính yêu cầu các đồng chí Lãnh đạo Bộ căn cứ các giải pháp, nhiệm vụ Chính phủ giao trong Nghị quyết số 54/NQ-CP và nội dung của Quyết định này để chủ động chỉ đạo các đơn vị thuộc lĩnh vực phụ trách thực hiện tốt những nhiệm vụ được giao, bảo đảm đạt mục tiêu và yêu cầu; chủ động kết hợp kiểm tra, nắm tình hình triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Tài chính khi công tác tại các bộ, ngành và địa phương.

Thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ căn cứ nội dung của Nghị quyết số 54/NQ-CP và Quyết định này, tập trung chỉ đạo điều hành đơn vị mình thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp, kế hoạch hành động và chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng về việc thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ được giao.

Đối với nhiệm vụ do Bộ Tài chính chủ trì về các Đề án/Báo cáo trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng yêu cầu các đơn vị được giao chủ trì có trách nhiệm báo cáo kết quả, tiến độ xây dựng các Đề án/Báo cáo gửi về Vụ Pháp chế trước ngày 23 hàng tháng để tổng hợp, trình Bộ trước ngày 25 hàng tháng phục vụ Bộ trưởng dự họp Chính phủ. Các nhiệm vụ không phải là Đề án/Báo cáo trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ thì đơn vị được giao chủ trì chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan thuộc Bộ Tài chính, các bộ, ngành liên quan để tổ chức triển khai thực hiện.

Định kỳ, các đơn vị chủ trì thực hiện các nhiệm vụ quy định nêu trên báo cáo kết quả thực hiện gửi Vụ Ngân sách Nhà nước trước ngày 10/11 hằng năm để tổng hợp, xây dựng báo cáo chung của Bộ Tài chính gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp, báo cáo Chính phủ. Đối với các nhiệm vụ báo cáo theo chuyên đề riêng (không phải tổng hợp chung các nhiệm vụ của Bộ Tài chính), các đơn vị chủ trì trình Bộ theo chức năng, nhiệm vụ.

Đối với các nhiệm vụ do các bộ, ngành khác chủ trì, Bộ Tài chính phối hợp, Bộ trưởng yêu cầu các đơn vị theo chức năng, nhiệm vụ có trách nhiệm phối hợp với các đơn vị liên quan trong Bộ để trình Bộ tham gia ý kiến với các bộ, ngành chủ trì khi có yêu cầu, đảm bảo yêu cầu về thời gian theo quy định; đồng thời chủ động theo dõi, nghiên cứu báo cáo Bộ những nội dung liên quan đến Bộ Tài chính. Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc hoặc cần điều chỉnh các nhiệm vụ được phân công tại Quyết định này, các đơn vị chủ động phối hợp với Vụ Pháp chế và Vụ Ngân sách nhà nước để báo cáo Bộ.

Tại kế hoạch hành động, Bộ trưởng đã phân công cụ thể đơn vị chủ trì, đơn vị phối hợp, thời gian trình đối với từng nhiệm vụ cụ thể được giao liên quan đến cơ cấu lại ngân sách nhà nước; cơ cấu lại thị trường tài chính, các tổ chức tín dụng; cơ cấu lại đơn vị sự nghiệp công; cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước; cơ cấu lại các ngành dịch vụ.