Thành phố Hồ Chí Minh chạy nước rút thu ngân sách 3 tháng cuối năm

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

Báo cáo tại buổi làm việc với đoàn công tác của Tổng cục Thuế về công tác quản lý thu và chống thất thu ngày 29/9, ông Trần Ngọc Tâm - Cục trưởng Cục Thuế TP.Hồ Chí Minh cho biết cục thuế đã có kế hoạch cụ thể, chi tiết để đẩy mạnh công tác thu và chống thất thu 3 tháng cuối năm.

Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Bùi Văn Nam phát biểu chỉ đạo công tác thu ngân sách 3 tháng cuối năm và công tác chống thất thu tại Cục Thuế TP.Hồ Chí Minh. Ảnh: NM.
Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Bùi Văn Nam phát biểu chỉ đạo công tác thu ngân sách 3 tháng cuối năm và công tác chống thất thu tại Cục Thuế TP.Hồ Chí Minh. Ảnh: NM.

Thu 9 tháng tăng hơn 13% so với cùng kỳ

Theo báo cáo của Cục Thuế TP.Hồ Chí Minh, ước 9 tháng thu đạt hơn 164  nghìn tỷ đồng, đạt 68,85% dự toán pháp lệnh, tăng 13,2% so với cùng kỳ. Trong đó, thu nội địa tính cân đối trừ dầu là hơn 152 nghìn tỷ đồng, thu từ dầu thô đạt hơn 12,2 nghìn tỷ đồng. Điều đáng chú ý, đó là thu từ khu vực doanh nghiệp ngoài quốc doanh đạt hơn 35,6 nghìn tỷ đồng, tăng 16,5% so với cùng kỳ.

Hầu hết các sắc thuế đều có số thu tăng khá, như thuế tiêu thụ đặc biệt tăng 11,6%; thuế giá trị gia tăng tăng 8,6%, thuế thu nhập doanh nghiệp tăng 15,2%, thuế thu nhập cá nhân (TNCN) tăng hơn 19%. Theo bà Lê Thị Thu Hương - Phó cục trưởng Cục Thuế TP.Hồ Chí Minh cho biết, chỉ tính riêng việc truy thu, phạt về thuế TNCN của hai cá nhân nước ngoài đã đạt 32 tỷ đồng. “Đến nay 2 cá nhân này đã thực hiện nộp đủ số tiền thuế và tiền phạt vào ngân sách nhà nước (NSNN)”, bà Hương thông tin.

Theo ông Trần Ngọc Tâm, mặc dù thu NSNN có tăng so với cùng kỳ, nhưng so với dự toán thì vẫn chưa đạt yêu cầu đề ra. Để hoàn thành nhiệm vụ thu NSNN năm 2017, cục thuế đã có nhiều giải pháp thu cho 3 tháng cuối năm, trong đó chú trọng việc triển khai các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và hiện đại hóa ngành Thuế.

Ông Tâm cho rằng, để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp (DN), cục thuế sẽ mở rộng thực hiện sử dụng hóa đơn điện tử có mã xác thực, hóa đơn điện tử kết nối thông tin giữa cơ quan thuế với người nộp thuế, nhất là với doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, cục thuế cũng đẩy mạnh công tác thanh tra, phấn đấu thực hiện thanh tra, kiểm tra hồ sơ đạt 100% kế hoạch pháp lệnh. Đảm bảo 100% các cuộc thanh tra, kiểm tra thực hiện đúng quy trình. Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra chống thất thu thuế, đồng thời tổ chức thanh tra, kiểm tra chuyên sâu theo từng ngành, từng lĩnh vực trọng điểm, như DN kinh doanh xăng dầu, hộ kinh doanh ngành hàng dịch vụ, ăn uống; thanh tra, kiểm tra sau hoàn thuế GTGT…

Chủ động trong triển khai kế hoạch chống thất thu

Bà Nguyễn Thị Bích Hạnh - Phó Cục trưởng Cục Thuế TP.Hồ Chí Minh cho biết, do kế hoạch chống thất thu đã được triển khai từ năm 2016, nên cục thuế cũng có những kinh nghiệm thực tế để triển khai.

Theo bà Hạnh, công tác chống thất thu năm 2017 (kế hoạch 1356) có một số điểm mới, đó là có sự phối hợp với Sở Tư pháp TP.Hồ Chí Minh để rà soát việc khai thuế của các văn phòng luật sư, văn phòng công chứng. “Trong quá trình rà soát, nếu phát hiện việc khai thuế chưa đầy đủ, sẽ yêu cầu người nộp thuế phải khai lại và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ nộp thuế vào NSNN”, bà Hạnh cho biết.

Ngoài ra, cục thuế cũng phối hơp với cơ quan hải quan để rà soát thông tin về doanh nghiệp, người nộp thuế để xác định các chi phí đầu vào làm cơ sở xác định doanh thu của DN. Theo đại diện Cục Thuế TP.Hồ Chí Minh, sau khi rà soát, cục thuế đã bổ sung vào kế hoạch kiểm tra đối với 216 DN và 214 cá nhân kinh doanh. Hiện nay đã phân công cho các phòng, các chi cục để triển khai thực hiện.

Đánh giá về công tác triển khai kế hoạch 1356, bà Nguyễn Thị Hạnh - Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế thu nhập cá nhân cho biết, Cục Thuế TP.Hồ Chí Minh đã rất chủ động ban hành kế hoạch chống thất thu và chấn chỉnh công tác quản lý khoán thuế đối với các cơ sở kinh doanh.

Phát biểu chỉ đạo công tác thu và chống thất thu tại buổi làm việc, ông Bùi Văn Nam - Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết, trong nhiều năm qua Cục Thuế TP.Hồ Chí Minh đã có nhiều thành tích trong chỉ đạo điều hành chống thất thu, là đơn vị luôn đi đầu trong thí điểm các ứng dụng quản lý thuế mới; có nhiều sáng tạo, sáng kiến trong công tác quản lý thuế.

Cục Thuế TP.Hồ Chí Minh cũng luôn là đơn vị đi đầu trong việc cải cách thủ tục hành chính, được người nộp thuế ghi nhận và đánh giá cao. Điều này cho thấy sự nỗ lực rất lớn của các cán bộ, công chức thuế trong thực thi nhiệm vụ được giao.

Ông Nam yêu cầu Cục Thuế TP.Hồ Chí Minh phải tập trung thực hiện kế hoạch 1356, đồng thời tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, thu hồi nợ thuế để hoàn thành dự toán được giao. “Trong quá trình kiểm tra, nếu thấy có rủi ro về thuế phải tiến hành thanh tra, chú ý chống thất thu thuế trong hoạt động kinh doanh xăng dầu, các hộ sử dụng hóa đơn bán lẻ...”, ông Nam chỉ đạo.