Ngành Dự trữ Nhà nước phổ biến, quán triệt công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo
Cục Dự trữ Nhà nước (Bộ Tài chính) vừa ban hành Kế hoạch phổ biến, quán triệt và tổ chức thực hiện Kết luận số 107-KL/TW ngày 24/12/2024 của Bộ Chính trị về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.

Cục Dự trữ Nhà nước đặt mục tiêu đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt và vận dụng triển khai những nội dung của Kết luận số 107-KL/TW; tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, từ đó nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, của cán bộ, công chức, người lao động.
Đồng thời, tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, góp phần giữ vững ổn định chính trị - xã hội, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.
Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị khóa XI về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo và Quyết định số 82/QĐ-TCDT ngày 3/2/2015 của Tổng cục trưởng Tổng cục Dự trữ Nhà nước (nay là Cục Dự trữ Nhà nước) về việc ban hành Kế hoạch của Tổng cục Dự trữ Nhà nước triển khai thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị, Luật Tiếp công dân, Nghị định số 64/2014/NĐ-CP của Chính phủ, Kế hoạch số 2343/KH-TTCP của Thanh tra Chính phủ.
Để nâng cao hiệu quả công tác này, Cục Dự trữ Nhà nước chỉ đạo Thanh tra (Cục Dự trữ Nhà nước) chủ trì thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân tại trụ sở cơ quan theo quy định; chủ động đề nghị các đơn vị thuộc cơ quan Cục Dự trữ Nhà nước chuẩn bị nội dung và cử cán bộ phối hợp tham gia tiếp công dân đối với các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của các đơn vị.
Tăng cường kiểm tra, giám sát trách nhiệm của người đứng đầu trong chấp hành pháp luật của Nhà nước về tiếp công dân (nếu có), giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm những vi phạm trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, nhất là các hành vi thiếu trách nhiệm, đùn đẩy, né tránh, cố tình kéo dài việc giải quyết để xảy ra các vụ việc khiếu nại, tố cáo vượt cấp, phức tạp, kéo dài.
Hướng dẫn và phối hợp với các đơn vị thuộc Cục Dự trữ Nhà nước trong việc cập nhật, khai thác, sử dụng hiệu quả Cơ sở dữ liệu quốc gia về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Đối với các Chi cục Dự trữ Nhà nước khu vực có nhiệm vụ tiếp công dân (nếu có), giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh chủ trì và chủ động đề nghị các phòng nghiệp vụ chuẩn bị nội dung và cử cán bộ tham gia phối hợp tiếp công dân (nếu có) đối với các vụ việc có liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của đơn vị.../.