Dịch bệnh Covid-19 toàn cầu khiến Chỉ số môi trường kinh doanh của Việt Nam quý I/2020 giảm


Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) vừa công bố kết quả mới nhất của Chỉ số môi trường kinh doanh (BCI). Theo đó, BCI tại Việt Nam giảm 26% trong quý I/2020.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Theo EuroCham, Chỉ số BCI đã giảm xuống mức thấp nhất với 26% trong quý đầu tiên của năm 2020  đã phản ảnh tác động của đại dịch Covid-19 tại Việt Nam.

Cụ thể, hơn 90% các lãnh đạo doanh nghiệp nói rằng Covid-19 đã có tác động tiêu cực đến doanh nghiệp của họ, với hơn một nửa báo cáo tác động tiêu cực là ‘đáng kể’; gần 80% được khảo sát cho rằng việc kinh doanh của họ đã phải chịu chi phí cao hơn do các biện pháp nhằm bảo vệ công nhân và ngăn chặn sự lây lan của virus được thực hiện.

Tuy nhiên, hiện nay các doanh nghiệp châu Âu vẫn đang thực hiện các biện pháp cần thiết nhằm bảo vệ sức khỏe và sinh kế của người lao động. 4/5 lãnh đạo doanh nghiệp được hỏi tự tin rằng họ sẽ có thể giữ lại ít nhất 70% số lượng lao động trong quý tiếp theo; đồng thời, đã có 80% doanh nghiệp yêu cầu nhân viên của họ làm việc tại nhà để ngăn chặn sự lây lan của virus.

Cuộc khủng hoảng từ đại dịch Covid-19 có diễn biến thay đổi nhanh chóng và tạo ra những thách thức chưa từng có đối với các doanh nghiệp ở mọi lĩnh vực và quy mô. Do đó, cần sớm đưa ra những biện pháp mạnh mẽ hơn nhằm hỗ trợ doanh nghiệp trong nước và nước ngoài vượt qua “cơn bão” này và trở lại hoạt động kinh doanh càng sớm càng tốt.

Theo chủ tịch EuroCham - ông Nicolas Audier, nếu không có những hành động nhanh chóng và quyết đoán của Chính phủ Việt Nam thì chắc chắn tình hình tại đây đã trở nên tồi tệ. Có 3/4 tổng số các doanh nghiệp châu Âu cho rằng việc gia hạn nộp các loại thuế như: thuế thu nhập doanh nghiệp, thu nhập cá nhân, thuế GTGT, thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ giúp ích cho doanh nghiệp. 

Chính phủ Việt Nam đã ban hành các biện pháp ứng phó mạnh mẽ với tác động của dịch bệnh đến nền kinh tế hiện nay, đặc biệt là Chỉ thị số 11/CT-TTg của Thủ tướng về các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, đảm bảo an sinh xã hội ứng phó với dịch Covid-19; Nghị định của Chính phủ về gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất là biện pháp phổ biến nhất, theo sau đó là việc tạm hoãn đóng bảo hiểm xã hội...

Đến thời điểm hiện tại, cộng đồng doanh nghiệp châu Âu hết sức hoan nghênh các biện pháp Việt Nam đã đưa ra, những biện pháp đó sẽ giúp cung cấp huyết mạch cho các doanh nghiệp và người lao động vượt qua thời gian khó khăn này.

Ông Nicolas Audier khẳng định,“EuroCham cam kết đồng hành cùng Chính phủ trong việc duy trì nền tăng trưởng kinh tế dài hạn của Việt Nam, và các thành viên của chúng tôi vẫn luôn sẵn sàng chia sẻ những khuyến nghị để giúp giảm thiểu sự gián đoạn của dịch Covid-19 đối với hoạt động kinh doanh - và trên hết - để bảo vệ sức khỏe và phúc lợi của người dân.”.