Quốc hội bế mạc, biểu quyết thông qua Nghị quyết kỳ họp thứ nhất

Việt Hoàng

Chiều ngày 28/7/2021, sau 09 ngày làm việc liên tục, khẩn trương, nghiêm túc, dân chủ, đoàn kết, trí tuệ và trách nhiệm, kỳ họp thứ nhất, Quốc hội Khóa XV đã hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra. Quốc hội họp phiên bế mạc và biểu quyết thông qua Nghị quyết kỳ họp thứ nhất.

Toàn cảnh Phiên bế mạc Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV.
Toàn cảnh Phiên bế mạc Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV.

Mở đầu phiên họp, trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Nghị quyết kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, ngày 27/7/2021, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã gửi xin ý kiến các vị đại biểu Quốc hội về Dự thảo Nghị quyết kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV. Có 349 vị đại biểu đã nhất trí hoàn toàn với Dự thảo Nghị quyết, 51 đại biểu gửi ý kiến đóng góp Dự thảo Nghị quyết. 

Trên tinh thần đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tiếp thu và bổ sung vào Nghị quyết. Với tổng số 469/469 đại biểu có mặt tham gia biểu quyết tán thành (đạt tỷ lệ 93.99% tính trên tổng số đại biểu), Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV. 

Tại Nghị quyết kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV, Quốc hội tán thành việc Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục chủ động, linh hoạt áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 đã thực hiện trong thời gian qua, đồng thời giao Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quyết định và chịu trách nhiệm về việc thực hiện một số giải pháp cấp bách.

Quốc hội cho phép chuyển nguồn 1.237 tỷ đồng kinh phí chi sự nghiệp y tế còn lại năm 2020 của Bộ Y tế để mua vắc xin phòng dịch Covid-19 và quyết toán vào chi ngân sách nhà nước năm 2021.

Quốc hội cũng cho phép Chính phủ ưu tiên sử dụng ngân sách Nhà nước và huy động mọi nguồn lực hợp pháp khác cho công tác phòng, chống dịch Covid-19; quyết định chuyển nguồn kinh phí chi thường xuyên trong dự toán đã được duyệt cho công tác phòng, chống dịch Covid-19; thay đổi, điều chỉnh nguồn kinh phí ngân sách nhà nước đối với các nhiệm vụ chưa thực sự cần thiết để chi cho công tác phòng, chống dịch Covid-19...

Phát biểu bế mạc Kỳ họp thứ nhất, Quốc khóa XV, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, nhận thức sâu sắc trước những khó khăn, thách thức rất lớn do đại dịch Covid-19, Quốc hội, các vị đại biểu Quốc hội đã phát huy cao độ tinh thần trách nhiệm, đổi mới, sáng tạo, đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, sâu sắc để Quốc hội xem xét, thông qua và ban hành 29 Nghị quyết, trong đó có 17 Nghị quyết về tổ chức và nhân sự, 11 Nghị quyết chuyên đề và 01 Nghị quyết chung về Kỳ họp.

Chủ tịch Quốc hội cho biết, các nghị quyết đã đáp ứng kịp thời những vấn đề cấp bách trước mắt, vừa quyết định những vấn đề quan trọng, có tính chiến lược và lâu dài, góp phần làm nên một Kỳ họp thành công trên nhiều phương diện được nhân dân và cử tri ghi nhận, đồng tình, đánh giá cao.

Quốc hội cũng đã hoàn thành nhiệm vụ xem xét, quyết định cơ cấu tổ chức và bầu, phê chuẩn nhân sự cấp cao của bộ máy nhà nước, đồng thời quyết định hệ thống các kế hoạch giai đoạn 5 năm 2021-2025, tạo tiền đề quan trọng cho sự phát triển của Đất nước.

Bên cạnh đó, kỳ họp thứ nhất Quốc hội khoá XV cũng thẳng thắn chỉ ra những mặt còn hạn chế, yếu kém trong các ngành, lĩnh vực; phân tích, dự báo những thuận lợi cùng với những nguy cơ, thách thức nước ta phải đối mặt trong thời gian tới và xác định các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong 6 tháng cuối năm để Chính phủ tổ chức triển khai thực hiện...

Chủ tịch Quốc hội kêu gọi đồng bào, chiến sĩ, cử tri cả nước, các doanh nghiệp, tổ chức, đoàn thể, đồng bào ta ở nước ngoài phát huy cao độ truyền thống đoàn kết, tương thân, tương ái, giúp đỡ lẫn nhau, đồng hành, tin tưởng, ủng hộ, chấp hành nghiêm túc các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tập trung thời gian, nguồn lực và công sức để kiểm soát bằng được dịch bệnh Covid-19, bảo vệ tính mạng, sức khỏe, an toàn của Nhân dân; trật tự, an ninh và an toàn xã hội.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị các vị đại biểu Quốc hội khẩn trương báo cáo cử tri cả nước về kết quả của kỳ họp, thường xuyên giữ mối liên hệ chặt chẽ với cử tri, lắng nghe và phản ánh trung thực ý kiến của cử tri, tích cực giám sát việc giải quyết các kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân, động viên nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nhất là các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 trong giai đoạn hiện nay.

17h00 chiều ngày 28/7/2021, Quốc hội bế mạc Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV.