Sửa Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp: Tạo động lực mới cho doanh nghiệp phát triển
Dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) sửa đổi đưa ra nhiều điểm mới nhằm tăng cường tính minh bạch và hiệu quả trong việc xác định và thu thuế, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp nước ngoài và hoạt động kinh doanh trên nền tảng số.
Quy định cụ thể về người nộp thuế và thu nhập chịu thuế
Dự thảo Luật thuế TNDN quy định chi tiết về các đối tượng người nộp thuế là doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp trên cơ sở luật hóa quy định đang được thực hiện ổn định tại các văn bản dưới Luật.
Đồng thời, quy định rõ thu nhập chịu thuế phát sinh tại Việt Nam đối với doanh nghiệp nước ngoài không có cơ sở thường trú tại Việt Nam, bao gồm cả thu nhập từ hoạt động cung cấp hàng hóa, dịch vụ theo các hình thức kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số, không phụ thuộc vào địa điểm tiến hành kinh doanh.
Dự thảo cũng bổ sung quy định việc tuân thủ điều ước quốc tế trong trường hợp điều ước quốc tế mà Việt Nam tham gia có quy định khác về cơ sở thường trú nhằm phù hợp với Luật Điều ước quốc tế cũng như việc thực hiện cam kết của Việt Nam khi tham gia các điều ước quốc tế có liên quan.
Bên cạnh việc xác định thu nhập chịu thuế của các doanh nghiệp nội địa, dự thảo Luật Thuế TNDN quy định chi tiết các khoản thu nhập khác để bao quát các trường hợp đã được quy định cụ thể tại Luật thuế TNDN hiện hành và các văn bản dưới Luật.
Theo đó, cơ quan soạn thảo bổ sung quy định về thu nhập chịu thuế phát sinh tại Việt Nam của doanh nghiệp nước ngoài có cơ sở thường trú tại Việt Nam và của doanh nghiệp nước ngoài không có cơ sở thường trú tại Việt Nam là thu nhập có nguồn gốc từ Việt Nam, không phụ thuộc vào địa điểm kinh doanh và chi tiết cụ thể các nguồn thu nhập của nhóm đối tượng này để đảm bảo tính minh bạch, cơ sở pháp lý cho việc thực hiện.
Cùng với đó, sửa đổi quy định về việc nộp thuế đối với khoản thu nhập của doanh nghiệp Việt Nam đầu tư ở nước ngoài theo hướng doanh nghiệp thực hiện nộp thuế ngay trong kỳ tính thuế phát sinh khoản thu nhập này thay cho việc nộp thuế tại thời điểm chuyển khoản thu nhập về Việt Nam. Đồng thời, luật hóa quy định về áp dụng Hiệp định tránh đánh thuế hai lần, về xác định số thuế đã nộp ở nước ngoài được trừ và mức thuế suất áp dụng đối với khoản thu nhập này đã được hướng dẫn tại các văn bản dưới Luật.
Sửa đổi, bổ sung thu nhập được miễn thuế
Thực tế đã chứng minh, các chính sách ưu đãi thuế luôn là động lực quan trọng giúp các doanh nghiệp có thêm nguồn lực tái đầu tư và phát triển. Trong dự thảo lần này, các khoản thu nhập được miễn thuế đã được mở rộng hơn nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho nhiều loại hình doanh nghiệp, đặc biệt là những ngành nghề mang lại giá trị xã hội cao như giáo dục, y tế và bảo vệ môi trường.
Dự thảo sửa đổi, bổ sung nội dung, tiêu chí và điều kiện cụ thể đối với một số khoản thu nhập được miễn thuế trên cơ sở luật hóa các quy định đã được thực hiện ổn định tại các văn bản dưới Luật. Cụ thể, bổ sung quy định liên quan đến phần thu nhập không chia của cơ sở thực hiện xã hội hóa được miễn thuế để quy định trường hợp pháp luật chuyên ngành không quy định cụ thể mức tỷ lệ của phần thu nhập không chia trên thu nhập tính thuế của cơ sở thực hiện xã hội hóa thì mức tỷ lệ tối thiểu là 25% thu nhập tính thuế; đồng thời, bổ sung đối tượng là liên hiệp hợp tác xã cho phù hợp với quy định của Luật Hợp tác xã năm 2023.
Dự thảo cũng bổ sung thêm một số khoản thu nhập được miễn thuế gồm: Thu nhập từ chuyển nhượng tín chỉ các-bon lần đầu sau khi phát hành, thu nhập từ tiền lãi và từ chuyển nhượng trái phiếu xanh lần đầu sau khi phát hành; Khoản hỗ trợ trực tiếp từ ngân sách nhà nước và từ Quỹ hỗ trợ đầu tư do Chính phủ thành lập; khoản bồi thường của Nhà nước theo quy định của pháp luật; Khoản chênh lệch do đánh giá lại tài sản theo quy định của pháp luật để cổ phần hóa, sắp xếp lại doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ; Thu nhập của đơn vị sự nghiệp công lập từ cung cấp dịch vụ sự nghiệp công; Thu nhập từ hoạt động có thu của Quỹ công nghiệp quốc phòng, an ninh, Quỹ hỗ trợ đầu tư.
Các chuyên gia đánh giá, một trong những nội dung quan trọng của dự thảo là việc điều chỉnh thuế suất TNDN theo từng nhóm đối tượng và loại hình doanh nghiệp. Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang đối diện nhiều thách thức, các quốc gia đang có xu hướng điều chỉnh mức thuế để hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi và tăng cường cạnh tranh. Do đó, dự thảo Luật lần này không chỉ nhằm đơn giản hóa các thủ tục về thuế, mà còn điều chỉnh thuế suất một cách hợp lý cho từng ngành nghề và nhóm đối tượng, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa phát triển.
Dự thảo Luật Thuế TNDN sửa đổi là một bước tiến quan trọng, không chỉ giúp Việt Nam tăng cường quản lý thuế, mà còn tạo động lực cho doanh nghiệp phát triển bền vững. Những điều chỉnh trong luật sẽ góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, giúp các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài hoạt động hiệu quả, đặc biệt trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang biến động mạnh mẽ. Việc đưa các quy định về thuế cho nền kinh tế số vào Luật cũng là một bước tiến trong việc đưa Việt Nam hội nhập quốc tế và nắm bắt xu thế phát triển của thời đại.
Dự thảo Luật Thuế TNDN sửa đổi với bốn chương và 20 điều đang thu hút sự chú ý của cộng đồng doanh nghiệp tại Việt Nam. Bên cạnh những thay đổi quan trọng trong quy định về người nộp thuế và thu nhập chịu thuế, dự thảo Luật còn hướng tới việc cải thiện chính sách ưu đãi thuế để hỗ trợ các doanh nghiệp đổi mới và hội nhập sâu hơn vào nền kinh tế số. Luật thuế sửa đổi hứa hẹn không chỉ giúp nâng cao hiệu quả quản lý thuế, mà còn tạo động lực thúc đẩy doanh nghiệp phát triển trong bối cảnh kinh tế quốc tế có nhiều biến động.