Hài hòa “mục tiêu kép”

Theo Lê Mỹ/diendandoanhnghiep.vn

Sẽ khó chọn được lối sống hài hòa với xung quanh trong bối cảnh giãn cách xã hội vì đại dịch. Hoạt động kinh doanh cũng vậy, sẽ không dễ dàng có được sự hài hoà.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Tuy nhiên, căng thẳng, xung đột, hoài nghi, bi quan… tất cả những tâm thế đó đều không doanh nghiệp hay người dân giải quyết được vấn đề trong cuộc sống. Sự hài hòa và chia sẻ trong khi đó, lại khởi phát từ sự lạc quan, từ nỗ lực “lắng nghe hướng gió để điều chỉnh cánh buồm”.

Sẵn sàng ra “mặt trận”

Tuân theo tâm thế đó, trong thư kêu gọi nhân viên tham gia đội xung kích để sẵn sàng hỗ trợ nhân lực, giữ vững kinh doanh trong COVID-19, ông Phạm Quốc Thanh – Tổng giám đốc HDBank chia sẻ: “Làn sóng COVID-19 thứ 4 đang diễn biến phức tạp, đòi hỏi mỗi người dân phải tuân thủ các Quy định về phòng, chống dịch của Chính phủ để bảo vệ sức khỏe bản thân và những người xung quanh. Đồng thời, chúng ta cần nỗ lực duy trì hoạt kinh doanh, sản xuất để đảm bảo hoạt động thông suốt cho các doanh nghiệp nói riêng, nền kinh tế Việt Nam nói chung. Ngân hàng là ngành thiết yếu, đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế. Vì vậy, tại HDBank, công tác duy trì hoạt động an toàn, liên tục của các đơn vị kinh doanh được chú trọng hơn bao giờ hết”.

“Cho đi” như một trong “quả” chín tự nhiên khi chúng ta tìm, chọn lối sống hài hòa, chọn tâm thế vươn qua nghịch cảnh. 

Đội xung kích của HDBank, được biết, cho đến lúc này, vẫn là lực lượng tuyến đầu luôn sẵn sàng hỗ trợ cho các nhân sự đảm bảo thông suốt huyết mạch tiền tệ, phục vụ và đáp ứng mọi nhu cầu giao dịch tài chính của người dân. Dù rằng, trước mặt họ, đối mặt họ, luôn là những rủi ro, nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh không thua gì các chiến sĩ trên tuyến đầu của các “mặt trận” bệnh viện dã chiến, khu cách ly và nhiều khu vực khác.

Lãnh đạo của một Tập đoàn lớn có hàng nghìn nhân viên bao gồm cả đội ngũ sản xuất kinh doanh và bán lẻ phân phối hàng tiêu dùng cũng chia sẻ rằng: Thương lắm các bạn nhân viên “3 tại chỗ”, và cả các bạn nhân viên không vào nhà máy mà đi đến siêu thị, cửa hàng. Có nhiều bạn vẫn chưa tiếp cận vaccine mũi 1. Có nhiều bạn đi bán hàng mỗi ngày luôn phòng bị mang theo ba lô, dắt trong túi chỉ là ổ bánh mì, dăm bộ áo quần, bình nước, để chỉ nhỡ test xét nghiệm không âm tính, là chấp nhận đi ngay vào khu cách ly. Nhưng họ không thể chọn hướng đi lùi, chùn lại, vì họ biết chỉ cần chùn lại, là sẽ không có hàng hóa bán ra, công ty đình trệ, nhiều người không tiếp cận được lương thực… Mà, lương của họ thì vẫn chỉ vậy bởi không có nguồn doanh thu ổn định thì doanh nghiệp lại cũng không thể tăng chi để bù đắp cho họ sự hy sinh, nỗi thiệt thòi…

Duy trì sự lưu thông

Là một trong những doanh nghiệp đã chuyển đổi số mạnh mẽ và đưa thương mại điện tử vào hoạt động từ đầu 2020, ông Phan Minh Thông – Chủ tịch HDDQT Công ty CP Phúc Sinh nói rằng Công ty ông “may mắn”. May mắn là bởi hiện tại, các nhà máy vẫn tiếp tục chạy sản xuất. Trừ một đôi ngày khó khăn vì giãn cách siết chặt, hoạt động thương mại điện tử chưa bao giờ tăng trưởng đơn hàng nhiều như bây giờ. Nhưng phía sau may mắn đó, là vô vàn khó khăn.

Trong tâm thư động viên nhân viên đến nhà máy, đến văn phòng, ông Thông viết: “Hệ thống Phúc Sinh Group từ nhà máy đến văn phòng chúng tôi cố gắng hoạt động bình thường cung cấp dịch vụ cho mọi người, khách hàng và các nhân viên của mình. Chúng tôi nghĩ duy trì hoạt động là cách tốt nhất để giữ sự tích cực và làm mọi cách tốt nhất để an toàn cho các bạn. Đến làm việc ở nhà máy và văn phòng, chúng tôi nhận thấy là mọi người có nhiều suy nghĩ thoải mái và tích cực hơn rất nhiều làm việc ở nhà.

Và chúng tôi cũng hiểu là không đi làm thì kinh khủng thế nào. Các văn phòng Phúc Sinh độc lập sạch sẽ, tách biệt với hàng xóm bên cạnh, có nhà ăn riêng và rất vệ sinh. Điều rất cấp bách nữa là chúng tôi tìm mọi cách để Phúc Sinh Group được tiêm vaccine cho mọi thành viên. Và một điều cuối cùng nữa là với ngành hàng nông sản, thực phẩm, tiêu dùng Phúc Sinh Group kinh doanh thì không thể nghỉ được. Trong khó khăn chúng ta mới cần bản lĩnh và sự can đảm, Phúc Sinh cho đến giờ này đã luôn cũng cấp dịch vụ cho khách hàng nội địa và nước ngoài, không ngừng nghỉ!”.

Khước từ sự bi quan “kinh khủng”, ông Thông cho biết đôi khi tâm thế này có thể là một sự xung đột với cuộc sống. Với nhiều người đang chỉ mong muốn “co mình”, nhưng theo ông, điều này không có nghĩa là không lắng nghe xung quanh, mà ngược lại. Hơn lúc nào hết, ông biết rằng làm sao giãn cách mà vẫn giữ được sự kết nối, và thay vì xung đột, thì tìm được lối hài hòa vì đảm bảo an toàn dịch bệnh vừa tiếp tục tiến về phía trước, tiếp tục phục vụ mọi người, mới là khát vọng tuyệt vời. Từ tâm thế đó, Phúc Sinh và thương hiệu KCoffee cũng đã liên tục thực hiện nhiều hoạt động chia sẻ yêu thương, “tiếp tế” cho nhiều người khó khăn trong đại dịch.

Tất nhiên, sẽ không có sự cân bằng hay tuyệt vời hoàn hảo. Đại dịch khiến nhiều địa phương đã phải hy sinh kinh tế để đảm bảo tính mạng của người dân. Nhưng chúng ta cũng biết rằng kể cả trong không gian siết chặt giãn cách, những lực lượng nơi tuyến đầu, ngoài lực lượng y tế, bác sĩ, quân đội… vẫn đang hoạt động. Họ, bất kể ngày đêm, bằng nỗ lực của mỗi người và tập thể, cố gắng duy trì mạch kinh doanh, mạch đập cuộc sống, duy trì sự lưu thông dù là tiền hay hàng. Rất nhiều và rất nhiều lực lượng vẫn đang trên tuyến đầu, như thế.