Kinh tế tư nhân là động lực quan trọng của nền kinh tế

PV. (Tổng hợp)

Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam (VPSF) lần thứ 2 - năm 2017 được tổ chức sáng ngày 31/7 với chủ đề "Chương trình hành động của khu vực tư nhân từ Nghị quyết Trung ương 5" đã thể hiện quyết tâm mạnh mẽ của Chính phủ trong việc thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước trong việc phát triển thành phần kinh tế tư nhân.

Chính phủ vẫn luôn nhất quán với mục tiêu đã đặt ra là xây dựng Chính phủ kiến tạo, đồng hành cùng doanh nghiệp. Nguồn: Internet
Chính phủ vẫn luôn nhất quán với mục tiêu đã đặt ra là xây dựng Chính phủ kiến tạo, đồng hành cùng doanh nghiệp. Nguồn: Internet

Phát biểu khai mạc Diễn đàn VPSF 2017, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, Chính phủ luôn coi khu vực doanh nghiệp tư nhân là động lực phát triển của cả nền kinh tế. Mỗi ngày, Chính phủ đều lắng nghe tâm tư nguyện vọng của doanh nghiệp.

“Kinh tế tư nhân không chỉ là động lực mà còn là đầu kéo quan trọng để phát triển kinh tế của đất nước. Họ chính là những cỗ máy tăng trưởng, là lực đẩy của mỗi tỉnh, thành phố và mỗi địa phương. Diễn đàn hôm nay một lần nữa là cơ hội để Chính phủ lắng nghe DN, giúp tháo gỡ, loại bỏ những khó khăn, rào cản đưa kinh tế tư nhân phát triển đúng tầm” - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Tại Diễn đàn, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đã lắng nghe các ý kiến cũng như trực tiếp đối thoại, trả lời những vấn đề doanh nghiệp quan tâm trong ba lĩnh vực về kinh tế số, nông nghiệp và du lịch.
Thủ tướng khẳng định: “Chính phủ vẫn luôn nhất quán với mục tiêu đã đặt ra là xây dựng Chính phủ kiến tạo, đồng hành cùng doanh nghiệp, bảo vệ đến cùng mọi quyền lợi chính đáng của nhà đầu tư, phù hợp với các nguyên tắc của WTO, các hiệp định song phương cũng như cam kết của Chính phủ đối với các bạn”.
Mục tiêu kinh tế tư nhân trở thành động lực quan trọng của nền kinh tế đòi hỏi nỗ lực hành động rất lớn của các tác nhân liên quan. Chính phủ cam kết sẽ liên tục cải thiện môi trường kinh doanh theo hướng bình đẳng, minh bạch, an toàn và thân thiện, tạo mọi điều kiện để doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp khởi nghiệp phát triển thuận lợi.
Hiện kinh tế tư nhân đang có những đóng góp rất quan trọng trong phát triển đất nước, từ đóng góp ngân sách, tạo việc làm đến góp phần giải quyết các vấn đề xã hội.

Vai trò và vị thế của thành phần kinh tế tư nhân ngày càng được nâng cao. Nếu tính trong cơ cấu GDP, kinh tế tư nhân đóng góp cao nhất trong nhiều năm qua. Tính từ năm 2010 trở lại đây, đóng góp của khu vực này trong GDP đều ở mức trên 43%. Tỉ lệ này ở khu vực kinh tế nhà nước là khoảng 28,9%, khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) khoảng 18%.

Số lượng doanh nghiệp tư nhân cũng tăng rất mạnh. Năm 2016, số doanh nghiệp thành lập mới đã tăng ở mức kỷ lục, đạt trên 110.000 doanh nghiệp. Nhiều thương hiệu của khu vực kinh tế tư nhân đã hình thành, được ghi nhận tại thị trường trong nước, khu vực và quốc tế. Đã hình thành một số tập đoàn kinh tế tư nhân, doanh nghiệp quy mô lớn, hoạt động trong các lĩnh vực đòi hỏi năng lực về vốn và công nghệ cao.
Để tiếp tục khẳng định vai trò là động lực quan trọng của nền kinh tế, Thủ tướng nhấn mạnh, doanh nghiệp tư nhân phải không ngừng thay đổi, nâng cao năng lực cạnh tranh, tránh tự mãn, dễ bằng lòng, phấn đấu đạt mục tiêu nâng tỉ trọng đóng góp của kinh tế tư nhân lên từ 50–60% GDP.