VCBS: Chứng khoán sẽ thành kênh hấp dẫn trong 2014

Theo gafin.vn

(Tài chính) Những phân tích của Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS) cho thấy, lợi suất của nhóm ngành dầu khí và thực phẩm tiêu dùng thực sự đáng chú ý.

Trong “báo cáo triển vọng 2014” vừa được công bố, VCBS cho rằng, chứng khoán sẽ trở thành kênh đầu tư hấp dẫn hơn so với các kênh khác.

Đầu tư vào chứng khoán được kỳ vọng sẽ trở thành xu hướng và tâm điểm trong năm 2014 khi các kênh khác không còn quá hấp dẫn. Vàng sẽ kém hấp dẫn khi Ngân hàng Nhà nước (với vai trò độc quyền) tiếp tục tham gia điều tiết giá vàng thông qua các phiên đấu thầu.

Khi nền kinh tế tốt lên, các doanh nghiệp khởi sắc sẽ tạo ra nguồn hàng chất lượng hơn cho thị trường chứng khoán từ đó hấp dẫn nhà đầu tư chọn lựa và giải ngân.

Bên cạnh đó, mặt bằng lãi suất được kỳ vọng duy trì ở mức thấp, tương đương mức trong năm 2013 (hoặc thấp hơn). Tỷ giá được dự báo sẽ tiếp tục ổn định và điều chỉnh không quá 2% đã đẩy lùi tâm lý đầu cơ, tích trữ ngoại tệ.

Ngoài ra, so với các nước trong khu vực, mức định giá thấp (P/E) của cổ phiếu Việt Nam cho thấy mức độ “rẻ” và hấp dẫn tương đối của các doanh nghiệp niêm yết. Thêm vào đó, nhiều rủi ro ở các nước bạn vẫn đang tiềm ẩn như vấn đề bất ổn chính trị ở Thái Lan, rủi ro bất ổn tỷ giá ở Indonesia và thiên tai ở Philipines sẽ là một rào cản đáng kể đối với thị trường chứng khoán ở các nước này.

Do đó, việc thị trường chứng khoán Việt Nam nhận được dòng vốn đầu tư tốt hơn từ cả phía nhà đầu tư khối nội và khối ngoại trong năm 2014 là hoàn toàn có cơ sở.

Sức đẩy của dòng vốn ngoại

Theo đánh giá của VCBS, trong năm 2013, sau chuỗi ngày mua ròng rất tốt vào nửa đầu năm, khối ngoại đã bất ngờ rút vốn mạnh trên thị trường chứng khoán vào quý III. Tuy nhiên, Việt Nam đã thu hút dòng vốn ngoại trở lại trong quý cuối cùng của năm.

Điều này cho thấy thị trường Việt Nam vẫn luôn là điểm đến hấp dẫn của dòng tiền trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu phục hồi phục chậm trong năm qua.

Tương tự các năm trước đó, giao dịch của khối ngoại vẫn chủ yếu xoay quanh các cổ phiếu thuộc nhóm vốn hóa lớn. Điều này được thể hiện rõ qua danh sách 10 cổ phiếu được mua ròng và bán ròng nhiều nhất trong năm 2013.

Dầu khí và thực phẩm tiêu dùng là hai nhóm ngành sẽ có tăng trưởng tốt năm nay

Với việc nhóm blue-chips là nhóm cổ phiếu có ảnh hưởng rất lớn đến hai chỉ số chính cũng như diễn biến chung của thị trường thì động thái của các nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là các ETFs, đã góp công lớn cho mức tăng điểm ấn tượng của thị trường chứng khoán trong năm 2013.

Xét riêng động thái của hai quỹ VNM và FTSE, tương ứng với động thái chung của khối ngoại, hai quỹ đã thu hút được một lượng tiền lớn và giải ngân mạnh trên thị trường chứng khoán Việt Nam trong quý I và sau đó chịu áp lực thoái vốn trước làn sóng rút vốn khỏi các thị trường mới nổi.

Từ khoảng cuối quý III/2013 đến nay, với những diễn biến thuận lợi trên thế giới kết hợp với triển vọng tốt hơn của nền kinh tế Việt Nam trong năm 2014, hai quỹ ETFs trên đã không còn chịu áp lực thoái vốn mà thậm chí còn phát hành được một lượng đáng kể chứng chỉ quỹ mới.

Đặc biệt, chỉ riêng trong tháng 1/2014, FTSE và VNM đã huy động thêm được lần lượt 900 nghìn và 1,23 triệu chứng chỉ quỹ, tương đương tổng giá trị hơn 1.000 tỷ đồng.

Như vậy, thị trường chứng khoán nhiều khả năng sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tốt và trong một kịch bản tích cực, VCBS kỳ vọng mức tăng chung của thị trường có thể sẽ đạt khoảng 15% trong năm 2014.

Xét về yếu tố vốn hóa, VCBS duy trì quan điểm rằng các blue-chips sẽ vẫn là “con ngựa đầu đàn” dẫn dắt thị trường tăng điểm do khi nền kinh tế có động lực để tăng trưởng, các doanh nghiệp lớn và đầu ngành với khả năng trường vốn và kinh nghiệm lâu năm sẽ dễ dàng nắm bắt các cơ hội lớn trong kinh doanh hơn các doanh nghiệp khác cùng ngành nghề.

Tuy nhiên, VCBS cũng lưu ý nhà đầu tư đến các doanh nghiệp thuộc nhóm vốn hóa trung bình với yếu tố tài chính lành mạnh và tiềm ẩn khả năng vươn lên thành các blue-chips trong năm 2014.