Hệ thống quản lý hóa đơn điện tử, đóng góp lớn cho cải cách, hiện đại hóa ngành Thuế


Trên cơ sở quan hệ hợp tác lâu dài giữa cơ quan thuế hai nước Việt Nam – Hàn Quốc, được sự hỗ trợ của Bộ Tài chính Việt Nam, Bộ Chiến lược và Tài chính Hàn Quốc (MOSF) và Chính phủ Hàn Quốc, Chương trình Hỗ trợ triển khai Hệ thống Hóa đơn điện tử tại Việt Nam đã được phê duyệt và triển khai. Chương trình sẽ đóng góp lớn cho công cuộc cải cách và hiện đại hóa ngành Thuế Việt Nam trong thời gian tới. 

Toàn cảnh Hội thảo báo cáo giữa kỳ Chương trình Chia sẻ Kiến thức KSP giai đoạn 2020-2021.
Toàn cảnh Hội thảo báo cáo giữa kỳ Chương trình Chia sẻ Kiến thức KSP giai đoạn 2020-2021.

Ngày 28/4, Tổng cục Thuế phối hợp với Viện Nghiên cứu Tài chính công Hàn Quốc tổ chức Hội thảo báo cáo giữa kỳ Chia sẻ Kiến thức - Hỗ trợ triển khai hệ thống Hóa đơn điện tử giai đoạn 2020-2021 do Chính phủ Hàn Quốc tài trợ Việt Nam. Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Đặng Ngọc Minh chủ trì hội nghị. Về phía Hàn Quốc, có đại diện của Viện Nghiên cứu Tài chính công Hàn Quốc và Văn phòng KOTRA.

Phát biểu tại Hội thảo, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Đặng Ngọc Minh gửi lời cảm ơn Bộ Tài chính Hàn Quốc, Viện Nghiên cứu Tài chính công Hàn Quốc và Văn phòng KOTRA đã cùng phối hợp tổ chức Hội thảo. Lãnh đạo Tổng cục Thuế đánh giá cao sự hỗ trợ của Chính phủ Hàn Quốc trong khuôn khổ Chương trình Chia sẻ kiến thức để đưa đề xuất hỗ trợ triển khai hệ thống hóa đơn điện tử vào chương trình, với mục tiêu đáp ứng ưu tiên trọng tâm của Bộ Tài chính và Chính phủ Việt Nam. 

Ông Đặng Ngọc Minh cho biết, Chương trình Hỗ trợ triển khai Hệ thống Hóa đơn điện tử tại Việt Nam đã được phê duyệt và triển khai từ tháng 11/2020. Đến nay, qua 5 tháng thực hiện Chương trình, cơ quan thuế hai nước Việt Nam – Hàn Quốc đã có nhiều trao đổi về các chính sách, quy định liên quan đến hoá đơn điện tử tại Việt Nam cũng như các vấn đề về hệ thống công nghệ thông tin phục vụ triển khai hoá đơn điện tử trên diện rộng trong cả nước.

Đồng thời, Tổng cục Thuế đã nhận được nhiều giải đáp từ Viện Tài chính Công Hàn Quốc. Qua đó, đã có được những giải pháp và quy định hữu hiệu để xây dựng, cải tiến hệ thống Hoá đơn điện tử, đặc biệt trong giai đoạn hiện nay khi mới khởi đầu triển khai hệ thống này.

Trong những năm qua, ngành Thuế Việt Nam luôn chú trọng thực hiện các giải pháp cải cách, hiện đại hóa công tác quản lý thuế, đơn giản thủ tục hành chính, đưa ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý thuế nhằm tạo thuận lợi cho người nộp thuế, qua đó góp phần giảm chi phí, thời gian cho người nộp thuế trong việc thực hiện nghĩa vụ thuế. 

Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 và Nghị định số 123/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 đã quy định cụ thể về việc triển khai hóa đơn điện tử trên diện rộng, đánh dấu bước ngoặt trong việc chuyển dịch sử dụng hóa đơn giấy sang hóa đơn điện tử. Hiện Tổng cục Thuế đang tích cực triển khai xây dựng các hướng dẫn chi tiết cũng như cơ sở hạ tầng ứng dụng công nghệ thông tin để việc thực hiện triển khai được hiệu quả và thông suốt.

Phó Tổng cục trưởng Đặng Ngọc Minh tin tưởng, với sự quan tâm của Bộ Tài chính Việt Nam và Bộ Chiến lược và Tài chính Hàn Quốc, với kinh nghiệm dày dặn trong lĩnh vực nghiên cứu tư vấn cải cách thuế của các chuyên gia Hàn Quốc, cùng sự phối hợp chặt chẽ qua Văn phòng KOTRA, việc xây dựng và hoàn thiện hệ thống quản lý hóa đơn điện tử sẽ sớm được hoàn thiện, phù hợp điều kiện thực tế về hạ tầng Công nghệ thông tin và thực tiễn quản lý thuế của Việt Nam. Kết quả của Chương trình sẽ đóng góp cho công cuộc cải cách và hiện đại hóa ngành Thuế Việt Nam trong thời gian tới.