Diễn đàn chính sách trực tuyến:

Hỗ trợ doanh nghiệp trong đại dịch COVID-19: Từ chính sách đến thực tiễn

PV.

Ngày 01/10/2021, Tạp chí Hải quan sẽ tổ chức Diễn đàn chính sách trực tuyến: "Hỗ trợ doanh nghiệp trong đại dịch COVID-19: Từ chính sách đến thực tiễn”.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Theo Tạp chí Hải quan, thời gian qua, dịch COVID-19 bùng phát mạnh trở lại lần thứ tư và lan rộng ra hầu hết các tỉnh, thành phố trong cả nước, ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động sản xuất kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp và đặt ra nhiều thách thức cho việc tồn tại, cũng như khôi phục trở lại hoạt động trong điều kiện bình thường mới.

Các diễn giả tham gia Diễn đàn chính sách trực tuyến
Các diễn giả tham gia Diễn đàn chính sách trực tuyến "Hỗ trợ doanh nghiệp trong đại dịch Covid-19: Từ chính sách đến thực tiễn”

Theo số liệu của Tổng cục thống kê, trong 8 tháng đầu năm 2021, có 85,5 nghìn doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh có thời hạn, ngừng hoạt động chờ làm thủ tục giải thể và hoàn tất thủ tục giải thể, tăng 24,2% so với cùng kỳ năm 2020. Trung bình mỗi tháng có gần 10,7 nghìn doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường.

Trong bối cảnh đó, Chính phủ, các bộ, ngành đã triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ, giúp doanh nghiệp có thêm “sức đề kháng” cũng như nguồn lực để khôi phục và duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh như: ban hành Nghị quyết số 105/NQ-CP về hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong bối cảnh dịch COVID-19; Nghị quyết số 116/NQ-CP về chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp; Nghị định số 52/2021/NĐ-CP gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2021; Chính phủ đang trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội  các giải pháp miễn, giảm thuế trị giá 21,3 nghìn tỷ đồng. 

Cùng với đó là các chính sách của Ngân hàng Nhà nước hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 được quy định tại Thông tư số 03/2021/TT-NHNN về việc tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ... Các chính sách được ban hành, đặc biệt về thuế, phí được doanh nghiệp quan tâm, đón đợi.

Với mục tiêu nhận diện toàn cảnh về các chính sách giãn, hoãn, miễn, giảm thuế, các gói hỗ trợ tín dụng từ phía ngân hàng; tác động “trợ lực” của các chính sách đối với doanh nghiệp, làm thế nào để chính sách đi vào thực tiễn cuộc sống, đến với đối tượng được thụ hưởng các chính sách hỗ trợ này, Tạp chí Hải quan tổ chức Diễn đàn chính sách trực tuyến "Hỗ trợ doanh nghiệp trong đại dịch COVID-19: Từ chính sách đến thực tiễn”, vào 9 giờ ngày 1/10/2021 (thứ Sáu).

Thông qua Diễn đàn, những khuyến nghị, kiến nghị của các diễn giả, ý kiến của doanh nghiệp sẽ được chuyển tới các cấp có thẩm quyền xem xét tháo gỡ thông qua các ấn phẩm của Tạp chí Hải quan.