Lực lượng hải quan đẩy mạnh triệt phá các vụ buôn lậu những tháng cuối năm

Minh Hà

Theo thông lệ, cứ vào dịp cuối năm, nhu cầu tiêu dùng các sản phẩm hàng hóa trên thị trường của người dân tăng cao. Lợi dụng điều này, các đối tượng buôn lậu sẽ dùng mọi thủ đoạn “ngụy trang” tinh vi để vận chuyển trái phép hàng hóa về Việt Nam tiêu thụ trong dịp cuối năm. Để ngăn chặn, triệt phá kịp thời tình trạng này, lực lượng hải quan cho biết sẽ tăng cường tuần tra, kiểm soát, phân luồng hàng hóa tại các tuyến trọng điểm… nhằm nâng cao hiệu quả công tác chống buôn lậu và gian lận thương mại.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Triệt phá thành công nhiều vụ buôn lậu hàng hóa qua biên giới

Thời gian qua, hoạt động buôn lậu các loại hàng hóa như đường, thuốc lá, hàng tiêu dùng, hàng cấm… trên các tuyến, đặc biệt qua biên giới có chiều hướng gia tăng với nhiều thủ đoạn tinh vi của các đối tượng. Tình trạng này đã gây ra không ít khó khăn cho lực lượng hải quan trong việc kiểm tra, kiểm soát hàng hóa.

Nhận diện rõ tình trạng đó, bám sát các chỉ đạo của Chính phủ, Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, Bộ Tài chính, cơ quan Hải quan đã thực hiện quyết liệt các biện pháp, kiên quyết đấu tranh không khoan nhượng với tội phạm buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật hải quan.

Nhờ đó, công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại của ngành Hải quan trong thời gian qua đã đạt được những kết quả tích cực khi lực lượng hải quan đã phát hiện và bắt giữ các vụ việc vi phạm pháp luật hải quan.

Điển hình như: Ngày 5/11/2021, qua kiểm tra đột xuất kho hàng trên khu vực biên giới huyện An Phú, lực lượng Hải quan tỉnh An Giang đã phát hiện, tạm giữ gần 10 tấn đường cát Thái Lan không nhãn phụ kèm theo, không xuất trình được giấy phép đăng ký kinh doanh theo quy định và không xuất trình được hóa đơn hợp pháp, chứng minh nguồn gốc xuất xứ. Nghi vấn đây là hàng nhập lậu từ Campuchia về Việt Nam.

Cùng ngày, lực lượng Hải quan tỉnh Quảng Trị đã phát hiện, tạm giữ vụ vận chuyển 3 tấn đường kính trắng có nguồn gốc nước ngoài nhập khẩu trái phép về Việt Nam, không có chứng từ hợp pháp (chưa xác định được người vi phạm). Sau khi phát hiện, bắt giữ, Hải quan Quảng Trị đã lập biên bản xử lý vi phạm và tạm giữ toàn bộ số hàng này. Hiện tại, vụ việc đang được lực lượng chức năng tiếp tục điều tra, xác minh làm rõ chủ sở hữu số hàng hóa vi phạm để xử lý theo quy định của pháp luật.

Hay như mới đây, Cục Hải quan TP. Đà Nẵng phối hợp với Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển đã phát hiện lô hàng gồm 52 sừng tê giác có khối lượng gần 1,4 tạ và hơn 3,17 tấn xương động vật hoang dã quý hiếm nhập từ Nam Phi về cảng Đà Nẵng…

Ngoài các vụ việc vi phạm điển hình trên, thời gian qua, lực lượng hải quan cũng đã phát hiện, bắt giữ và xử lý nhiều vụ vi phạm pháp luật hải quan.

Theo thống kê của Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan), trong 10 tháng năm 2021, toàn ngành Hải quan đã chủ trì, phối hợp phát hiện, bắt giữ và xử lý 11.961 vụ vi phạm với trị giá hàng hóa ước tính khoảng 2.070,99 tỷ đồng, qua đó thu nộp vào ngân sách khoảng 170,277 tỷ đồng. Cơ quan Hải quan đã ban hành quyết định khởi tố 25 vụ, chuyển cơ quan khác khởi tố 102 vụ…

Siết chặt đội hình chống buôn lậu, gian lận thương mại cuối năm

Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan) nhận định, từ đầu tháng 11 đến giáp Tết Nguyên đán, tình hình hoạt  động buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới có chiều hướng gia tăng với nhiều thủ đoạn tinh vi để qua mặt lực lượng chức năng.

Đặc biệt là việc vận chuyển trái phép hàng hoá, ma tuý của các đối tượng tội phạm qua đường hàng không, bưu điện, chuyển phát nhanh ngày càng gia tăng, với nhiều thủ đoạn tinh vi, khó lường. Các đối tượng thường dùng thủ đoạn cất giấu ma túy trong quà biếu, tân dược, sữa hộp... và ngụy trang với nhiều phương thức khác nhau.

Trước tình hình đó, lực lượng hải quan sẽ tăng cường các biện pháp nghiệp vụ và phối hợp với các lực lượng chức năng để tuần tra, kiểm tra, kiểm soát tại các khu vực trọng điểm để ngăn chặn, đấu tranh kịp thời, có hiệu quả với hoạt động buôn lậu.

Đồng thời, phối hợp với các cơ quan chức năng để tuyên truyền, vận động nhân dân, nhất là ngư dân, chủ động, tích cực tố giác các hành vi buôn lậu; cam kết không tham gia tiếp tay cho các đối tượng buôn lậu.

Tăng cường kiểm soát hàng hóa qua soi chiếu trong quá trình xếp dỡ; theo dõi, giám sát chặt chẽ việc thực hiện soi chiếu hàng hóa và việc kiểm tra thực tế đối với các trường hợp soi chiếu để kịp thời phát hiện dấu hiệu nghi vấn.

Ngoài các biện pháp trên, cơ quan Hải quan tiếp tục rà soát, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật đảm bảo đầy đủ cơ sở pháp lý để nâng cao hiệu lực trong công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại.

Theo thống kê của Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan), trong 10 tháng năm 2021, toàn ngành Hải quan đã chủ trì, phối hợp phát hiện, bắt giữ và xử lý 11.961 vụ vi phạm với trị giá hàng hóa ước tính khoảng 2.070,99 tỷ đồng, qua đó thu nộp vào ngân sách khoảng 170,277 tỷ đồng. Cơ quan Hải quan đã ban hành quyết định khởi tố 25 vụ, chuyển cơ quan khác khởi tố 102 vụ…