Miễn, giảm thuế là chính sách hỗ trợ thiết thực với doanh nghiệp

Huyền Thu

Dự thảo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành một số giải pháp về miễn, giảm thuế nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân chịu tác động bởi dịch COVID-19 do Bộ Tài chính soạn thảo với nhiều nhóm chính sách mạnh mẽ được kỳ vọng sẽ hỗ trợ doanh nghiệp, người dân duy trì hoạt động và phục hồi sản xuất - kinh doanh.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Nhiều chính sách "mạnh" lần đầu được đề xuất

Mới đây, Chính phủ đã có Tờ trình số 289/TTr-CP trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội về dự thảo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành một số giải pháp về miễn, giảm thuế nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân chịu tác động bởi dịch COVID-19 theo đề xuất của Bộ Tài chính.

Tại dự thảo Nghị quyết, Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, thông qua việc tiếp tục giảm 30% số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp của năm 2021 đối với doanh nghiệp, hợp tác xã, đơn vị sự nghiệp và tổ chức khác như đã áp dụng năm 2020.

Cùng với chính sách giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, có đến 03 nhóm chính sách lần đầu tiên được cơ quan quản lý đề xuất kể từ khi dịch COVID-19 xuất hiện tại Việt Nam. Trong đó, cơ quan quản lý đề xuất giảm 50% số thuế thu nhập cá nhân, thuế giá trị gia tăng và các loại thuế khác phải nộp phát sinh từ hoạt động sản xuất kinh doanh của các tháng trong quý III và quý IV của năm 2021 đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh trong mọi lĩnh vực, địa bàn, các hình thức, phương pháp khai thuế, nộp thuế.

Chính sách thứ hai là giảm 30% mức thuế suất, mức tỷ lệ % thuế giá trị gia tăng đối với hoạt động kinh doanh trong các lĩnh vực chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch COVID-19 như du lịch; vận tải; lưu trú; ăn uống; thể thao, vui chơi, giải trí; sáng tác, nghệ thuật; báo chí, truyền hình; thư viện, lưu trữ, bảo tàng và các hoạt động văn hóa khác...

Chính sách thứ ba là miễn tiền chậm nộp phát sinh trong năm 2020 và năm 2021 (02 năm ảnh hưởng trực tiếp bởi dịch COVID-19) đối với doanh nghiệp, tổ chức (bao gồm cả đơn vị phụ thuộc, địa điểm kinh doanh) phát sinh lỗ liên tục trong các năm 2018, năm 2019, năm 2020.

Giúp doanh nghiệp duy trì và phục hồi sản xuất kinh doanh

So với các chính sách hỗ trợ trước đây, các chính sách hỗ trợ được đề xuất tại dự thảo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội lần này rất mạnh mẽ, hỗ trợ thực chất đối với doanh nghiệp, người dân khi được giảm thuế, chứ không chỉ gia hạn.

Theo bà Nguyễn Thị Cúc - Chủ tịch Hội tư vấn thuế Việt Nam, chính sách giảm thuế rõ ràng là rất cần thiết đối với doanh nghiệp trong thời điểm này. Doanh nghiệp không chỉ được gia hạn mà không phải nộp số tiền thuế được miễn, giảm nữa. Chính sách này giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn, có thể giữ được sự ổn định trong thời gian dịch bệnh đang bùng phát mạnh và phục hồi sau khi dịch bệnh qua đi.

Cùng quan điểm trên, TS. Nguyễn Như Quỳnh - Phó Viện trưởng phụ trách Viện Chiến lược và Chính sách tài chính (Bộ Tài chính) cho rằng, những giải pháp hỗ trợ nêu trên rất kịp thời, có ý nghĩa quan trọng giúp tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, người dân, từ đó giúp họ có nguồn lực để duy trì và phát triển hoạt động sản xuất - kinh doanh. Thông qua việc duy trì hoạt động sản xuất - kinh doanh của các doanh nghiệp, các chính sách này cũng sẽ góp phần duy trì và tạo việc làm, thu nhập cho người lao động, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

Đánh giá cao chính sách miễn, giảm thuế trong bối cảnh ngân sách nhà nước còn nhiều khó khăn, PGS.,TS. Lê Xuân Trường - Học viện Tài chính nhận định, đây chính là sự chia sẻ và hỗ trợ rất thiết thực của Nhà nước cho các doanh nghiệp. Những đề xuất chính sách hỗ trợ về thuế nêu trên là rất toàn diện, bao quát nhiều nhóm đối tượng chịu ảnh hưởng đặc thù khác nhau. Cùng với các chính sách hỗ trợ khác và sự nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp, có thể coi đây là những cú hích tạo đà phát triển cho doanh nghiệp.

Để đảm bảo chính sách thuế đi vào cuộc sống, các chuyên gia cho rằng, ngay sau khi Nghị quyết được ban hành, các cơ quan chức năng cần sớm có văn bản hướng dẫn doanh nghiệp làm thủ tục để được miễn, giảm thuế một cách đơn giản, thuận tiện nhất. Doanh nghiệp, người dân cũng cần chủ động nắm bắt các chính sách để được hưởng ưu đãi về thuế.

Theo ông Nguyễn Quốc Hưng - Vụ trưởng Vụ Chính sách Thuế (Bộ Tài chính), ngoài dự thảo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội nêu trên, Bộ Tài chính cũng đã trình Thủ tướng Chính phủ về việc giảm 30% tiền thuê đất phải nộp của năm 2021 đối với các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Tính chung các chính sách đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ và Bộ Tài chính thực hiện từ đầu năm 2021 và các chính sách đề xuất bổ sung nêu trên thì số tiền thuế, phí, lệ phí, tiền thuê đất sẽ hỗ trợ cho doanh nghiệp, người dân là trên 138 nghìn tỷ đồng.