Thu ngân sách 6 tháng đầu năm của ngành Thuế tăng 17,6% so với cùng kỳ năm 2021

Việt Dũng

Chiều ngày 30/6/2022, Tổng cục Thuế tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022. Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai tới dự và chỉ đạo Hội nghị. Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ Tài chính, đại diện lãnh đạo Tổng cục Thuế, Cục Thuế các địa phương và đông đảo cán bộ, công chức ngành Thuế tại 63 điểm cầu trên cả nước.

16/19 khoản thu, sắc thuế đạt trên 55% so với dự toán

Báo cáo tại Hội nghị, Tổng cục trưởng Cao Anh Tuấn cho biết, năm 2022, Tổng cục Thuế triển khai chương trình công tác trong bối cảnh tình hình kinh tế thế giới và trong nước có những dấu hiệu phục hồi khá tích cực, đặc biệt nền kinh tế trong nước được mở cửa trở lại trong trạng thái bình thường mới khi dịch COVID-19 căn bản được kiểm soát. Cùng với đó, Chính phủ đẩy mạnh triển khai thực hiện các gói chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện quan trọng để phục hồi kinh tế - xã hội. Đây là tiền đề giúp ngành Thuế thực hiện thuận lợi nhiệm vụ công tác thuế 6 tháng đầu năm.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai phát biểu chỉ đạo Hội nghị.
Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Trong bối cảnh đó, dưới sự chỉ đạo sát sao của Chính phủ, Bộ Tài chính, cùng sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, toàn ngành Thuế đã triển khai đồng bộ các giải pháp, thi đua phấn đấu thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách. Nhờ đó, số thu ngân sách do cơ quan thuế quản lý 6 tháng đầu năm 2022 ước đạt 775.262 tỷ đồng, bằng 66% so với dự toán pháp lệnh, bằng 117,6% so với cùng kỳ năm 2021.

Hầu hết các khoản thu, sắc thuế đều có tiến độ thu đạt khá so với dự toán và đạt mức tăng trưởng so với cùng kỳ. Trong đó, ghi nhận 16/19 khoản thu, sắc thuế đạt khá, trên 55% so với dự toán, cụ thể: Thu từ khu vực doanh nghiệp nhà nước đạt 56,8% dự toán, tăng 11,5% so với cùng kỳ; khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đạt 56,6% dự toán, tăng 1,2% cùng kỳ; Khu vực công thương nghiệp và dịch vụ ngoài quốc doanh đạt 67,6% dự toán, tăng 20,9% cùng kỳ. Đặc biệt, đã có 60/63 địa phương đạt tiến độ thu đạt trên 50% dự toán...

Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Cao Anh Tuấn phát biểu tại Hội nghị.
Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Cao Anh Tuấn phát biểu tại Hội nghị.

Một trong những sự kiện nổi bật trong 6 tháng đầu năm là việc ngành Thuế đã tổ chức Lễ công bố triển khai hệ thống hóa đơn điện tử trên toàn quốc được tổ chức vào ngày 21/4/2021 với sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.

Ngay sau buổi lễ, cơ quan thuế các cấp đã quyết liệt triển khai trên toàn hệ thống và đến trưa ngày 30/6/2022 đã có 99,98% doanh nghiệp, tổ chức đang hoạt động, có sử dụng hóa đơn chuyển sang thực hiện hóa đơn điện tử theo quy định. Đây là kết quả rất tích cực và tự hào của toàn hệ thống thuế, cho thấy quyết tâm chính trị rất cao, sự đồng lòng, nhất trí và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị.

Các đại biểu tham dự Hội nghị.
Các đại biểu tham dự Hội nghị.

Bên cạnh đó, phải kể đến sự kiện Lễ công bố triển khai ứng dụng Etax - Mobile và Cổng thông tin điện tử dành cho nhà cung cấp nước ngoài. Đây là các sự kiện rất quan trọng, với sự tham dự của Lãnh đạo cấp cao của Đảng, Chính phủ, lãnh đạo các Bộ, ngành và UBND các tỉnh, thành phố, qua đó huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, quan tâm ủng hộ, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho ngành Thuế trong triển khai nhiệm vụ công tác thuế tại địa phương...

Phấn đấu 63/63 tỉnh, thành phố hoàn thành và hoàn thành vượt mức dự toán cả năm 2022

Tại Hội nghị, thay mặt cho Lãnh đạo Bộ Tài chính, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai ghi nhận, biểu dương thành tích và đánh giá cao kết quả mà toàn ngành Thuế đạt được trong 6 tháng đầu năm. Với sự quyết tâm cao của các đơn vị trong hệ thống tài chính nói chung, đặc biệt là ngành Thuế nói riêng, nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước 6 tháng đầu năm 2022 của ngành Thuế đã đạt được những kết quả quan trọng.

Thứ trưởng Vũ Thị Mai cho rằng, có được kết quả trên là sự nỗ lực của tập thể cán bộ công chức, viên chức của toàn ngành Thuế từ Trung ương đến địa phương cũng như sự phối kết hợp của các bộ, ngành, các đơn vị trong Bộ Tài chính, các sở ngành địa phương và đặc biệt là sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, trực tiếp là chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Tài chính.

Nhấn mạnh, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm còn hết sức nặng nề, Thứ trưởng Vũ Thị Mai tin tưởng với bề dày truyền thống, cán bộ, công chức, người lao động toàn ngành Thuế sẽ đoàn kết, phấn đấu, hoàn thành và hoàn thành vượt mức nhiệm vụ thu ngân sách được giao, góp phần cùng toàn ngành Tài chính hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2022. 

Toàn cảnh Hội nghị.
Toàn cảnh Hội nghị.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai, thay mặt tập thể Ban Lãnh đạo Tổng cục Thuế cũng như đại diện cho toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành Thuế, Tổng cục trưởng Cao Anh Tuấn cam kết tiếp thu triệt để những ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Bộ, khắc phục những khó khăn, hạn chế trong công tác quản lý thuế để thực hiện tốt nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong 6 tháng cuối năm 2022.

Ngay sau Hội nghị này, Tổng cục Thuế sẽ cụ thể hoá các nhiệm vụ, giải pháp công tác thuế để triển khai thực hiện xuyên suốt, thống nhất, đồng bộ trong toàn hệ thống thuế. Trong đó, tập trung quán triệt, chỉ đạo cơ quan thuế các cấp, đặc biệt là các địa phương có tiến độ thu ngân sách 6 tháng đầu năm còn thấp, triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp quản lý thu, chống thất thu, thu hồi nợ thuế, thanh tra, kiểm tra. Qua đó, đảm bảo hoàn thành vượt mức dự toán năm 2022 mà Quốc hội, Chính phủ, Bộ Tài chính giao, từ đó, chuẩn bị và làm tốt công tác xây dựng dự toán thu ngân sách năm 2023 và các năm tiếp theo.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai trao tặng danh hiệu tập thể lao động xuất sắc năm 2021 cho Tổng cục Thuế.
Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai trao tặng danh hiệu tập thể lao động xuất sắc năm 2021 cho Tổng cục Thuế.

Tổng cục Thuế cũng xác định, năm 2023 sẽ là năm xác định lại tỷ lệ điều tiết cho các địa phương, do vậy việc xây dựng dự toán thu sát thực tế có ý nghĩa quan trọng, là động lực khai thác tăng thu và sử dụng ngân sách một cách hiệu quả, tạo tiền đề để triển khai thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và kế hoạch tài chính quốc gia 5 năm 2021-2025.

Do đó, trong thời gian tới, Cục Thuế các địa phương phải xây dựng dự toán thu đảm bảo đầy đủ thông tin, bao quát nguồn thu, đánh giá sát khả năng thu theo từng nguồn thu, từng địa bàn, tính đúng, đủ từng khoản thu, sắc thuế, lĩnh vực thu và phù hợp với khả năng, điều kiện phục hồi kinh tế của từng địa phương không chỉ trong năm 2023 mà còn các năm tiếp theo.

Tại Hội nghị, thay mặt cán bộ toàn ngành Thuế, tập thể Lãnh đạo Tổng cục Thuế đã vinh dự đón nhận danh hiệu tập thể lao động xuất sắc năm 2021, cùng nhiều phần thưởng cao quý của Chính phủ, Bộ Tài chính.