Dự kiến nâng phí sử dụng quốc lộ 5
Bộ Tài chính đang dự kiến tăng mức thu tại 2 trạm thu phí trên quốc lộ 5. Việc tăng mức thu được thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đồng thời thực hiện hợp đồng BOT với đơn vị cải tạo, nâng cấp tuyến đường.
Trong công văn gửi xin ý kiến, Bộ Tài chính nêu rõ: Thực hiện Quyết định số 746/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc điều chỉnh cơ cấu nguồn vốn đầu tư và bổ sung các cơ chế, chính sách hỗ trợ cần thiết đối với dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Bộ Giao thông Vận tải đã đề nghị điều chỉnh mức thu phí đường bộ tại 2 trạm thu phí trên quốc lộ 5.
Trên cơ sở đó, Bộ Tài chính mới đưa ra dự thảo Thông tư quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ tại 2 trạm thu phítrên Quốc lộ 5.
Dự thảo quy định 5 mức thu phí khác nhau và được chia thành 2 giai đoạn.
Giai đoạn đầu, từ khi Thông tư có hiệu lực đến hết 31-3-2015, mức thu là 30.000 đồng/lượt/trạm đối với xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải khách công cộng; 40.000 đồng/lượt/trạm đối với xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi, xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn; 50.000 đồng/lượt/trạm đối với xe từ 31 ghế ngồi trở lên, xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn; 80.000 đồng/lượt/trạm đối với xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn và xe chở hàng bằng container 20 fit; 160.000 đồng/lượt/trạm đối với xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe chở hàng bằng container 40 fit.
Giai đoạn thứ hai áp dụng từ thời điểm ngày 1-4-2016 trở đi, các mức thu phí tại 2 trạm này sẽ thay đổi tương ứng là: 45.000 đồng/lượt/trạm; 60.000 đồng/lượt/trạm; 75.000 đồng/lượt/trạm; 140.000 đồng/lượt/trạm và 200.000 đồng/lượt/trạm.
Tổng số tiền thu phí hàng năm sau khi trừ các khoản thuế theo quy định được xác định là khoản tiền hoàn vốn theo phương án tài chính của Dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.
Được biết, các mức thu hiện hành trên Quốc lộ 5 đã được duy trì 10 năm nay và đang là mức phí thấp nhất toàn quốc, dao động từ 10.000 đồng/lượt đến 80.000 đồng/lượt. Trong khi đó, mức thu phí sử dụng đường bộ tại các tuyến quốc lộ đều đã điều chỉnh tăng theo mức khung quy định tại Thông tư số 159/2013/TT-BTC của Bộ Tài chính hướng dẫn chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng đường bộ hoàn vốn đầu tư xây dựng đường bộ.
Việc cải tạo nâng cấp quốc lộ 5 thuộc dự án Đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và thực hiện theo hình thức hợp tác công - tư (PPP) và ký hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao). Cho tới nay, việc cải tạo, nâng cấp và hiện đại hóa 2 trạm thu phí trên quốc lộ 5 đã được hoàn tất và đơn vị thực hiện được quyền thu phí sử dụng đường bộ tại dự án này đến hết thời gian kinh doanh BOT để thu hồi vốn đầu tư.