Để đối phó với sự gia tăng mạnh mẽ của phát thải khí nhà kính từ ngành Giao thông vận tải cần đẩy mạnh phát triển các phương tiện giao thông điện cũng như vận tải công cộng tại Việt Nam.
Các tổ chức, cá nhân sản xuất, nhập khẩu thực hiện trách nhiệm tái chế sản phẩm, bao bì theo các quy định của Luật Bảo vệ môi trường, Nghị định số 08/2022/NĐ-CP ngày 10/01/2022 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ môi trường, trong đó có việc đóng góp tài chính vào Quỹ bảo vệ môi trường Việt Nam.
Đây là một trong những mục tiêu rất cao mà Việt Nam đặt ra để trở thành quốc gia tiên phong trong khu vực, bắt kịp xu thế tăng trưởng xanh của thế giới.
Biến đổi khí hậu mà biểu hiện chính là sự nóng lên toàn cầu và mực nước biển dâng đã tạo nên các hiện tượng thời tiết cực đoan hiện nay. Đây là một trong những thách thức lớn nhất đối với nhân loại trong thế kỷ XXI vì biến đổi khí hậu đang ảnh hưởng trực tiếp đến hệ sinh thái, tài nguyên môi trường và cuộc sống của con người.
Theo Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Bùi Xuân Cường, việc bảo vệ môi trường, tăng cường mảng xanh, xử lý rác thải, cải tạo kênh, rạch, cải thiện cuộc sống cho người dân là nhiệm vụ trọng tâm của cả hệ thống chính trị. TP. Hồ Chí Minh phấn đấu đến năm 2030 sẽ đảm bảo thu gom, xử lý 100% lượng nước thải sinh hoạt tại 12 lưu vực thoát nước với tổng khối lượng khoảng 3 triệu m3/ngày.
Đốt ngoài trời, bao gồm rác thải sinh hoạt và rơm rạ nông nghiệp là nguồn gây ô nhiễm không khí chính ở nông thôn và một phấn thành thị Việt Nam, làm giảm chất lượng không khí và gia tăng ảnh hưởng tới sức khỏe cộng đồng. Để giải quyết vấn đề cấp bách này, Hà Nội và Hải Dương đang triển khai các chương trình thí điểm, tập trung vào phân loại rác thải và các hoạt động xử lý rơm rạ bền vững, với mục tiêu giảm thiểu và tái sử dụng chất thải như một giải pháp thay thế cho việc đốt rác.
Tại Kế hoạch số 09/KH-BTNMT về triển khai Chỉ thị số 13/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã đề ra 8 nhiệm vụ chủ yếu nhằm nâng cao nhận thức, vai trò của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và toàn xã hội về quản lý tín chỉ các-bon, phương thức tạo tín chỉ các-bon, phát triển thị trường các-bon trong nước và tham gia thị trường các-bon thế giới...
Việt Nam dự kiến bắt đầu thí điểm thị trường giao dịch carbon vào năm 2025, với các biện pháp kiểm soát phát thải carbon và giao dịch đối với các ngành có phát thải cao như sản xuất xi măng, thép và giao thông vận tải. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ước tính, doanh thu giao dịch carbon hàng năm của cả nước có thể đạt 300 triệu USD. Tuy nhiên, so với một số nước, Việt Nam vẫn còn nhiều thách thức trong việc xây dựng thị trường carbon toàn diện.