Vn-Index ở thế giằng co, chưa thể quay lại vùng kháng cự mạnh

Hoa Sơn

Theo các chuyên gia chứng khoán, ngưỡng 1,200 điểm là vùng kháng cự mạnh của chỉ số VN-Index. Kết thúc tuần đầu của tuần làm việc đầu tiên sau Tết âm lịch, Vn-Index vẫn chưa thể trở lại mốc này.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Thống kê diễn biến thị trường phiên ngày 19/2 cho thấy, VN-Index kết phiên giảm 0.07%, ở mức 1,173.50 điểm; chỉ số HNX-Index tăng 0.1%, đạt 231.18 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng về bên mua với 442 mã tăng và 381 mã giảm.

Theo phân tích của Vietstockm, nhóm Large Cap phân hóa là nguyên nhân chính khiến cho thị trường khá giằng co trong phiên chiều. ACB, BID, GVR và MBB là những cổ phiếu giúp chỉ số thu hẹp sắc đỏ đầu phiên. Trong khi đó, VIC, VCB, GAS và VNM là những mã tác động tiêu cực của chỉ số.

Sắc đỏ tiếp tục chiếm ưu thế ở rổ VN30 với 22 mã giảm, 6 mã tăng và 2 mã đứng giá. MBB dẫn đầu sắc xanh với đà tăng hơn 2%, BID tiến hơn 1%, CTG, STB, HDB và PLX là những mã tăng còn lại. Diễn biến thị trường cho thấy, nhiều mã của nhóm này có mức sụt giảm hơn 1% như VPB, REE, NVL, MWG, GAS, KDH,… SBT và FPT cùng sụt hơn 2%.

Đáng chú ý, khối ngoại bán ròng nhẹ hơn 12 tỷ đồng trên sàn HOSE và cũng bán ròng nhẹ trên sàn HNX. Lực bán ròng tập trung ở các cổ phiếu VNM, CTG và HSG trên sàn HOSE. IDV và PVS là những mã bị bán ròng nhiều nhất tại sàn HNX.

Tính chung tuần giao dịch đầu năm Tân Sửu, VN-Index đã tích luỹ hơn 58 điểm. Thanh khoản vẫn chưa có nhiều cải thiện rõ nét so với giai đoạn trước Tết khi bình quân mỗi phiên xấp xỉ 14.600 tỷ đồng.

Như vậy, kết thúc tuần đầu của tuần làm việc đầu tiên sau Tết âm lịch, với việc kết phiên giảm 0.07%, ở mức 1,173.50 điểm, Vn-Index vẫn chưa thể trở lại vùng kháng cự mạnh 1.200 điểm.

Sau khi tăng trưởng mạnh ở giai đoạn cuối năm 2020, thì chỉ số VN-Index đang chững lại tại ngưỡng 1,200 điểm, đây trở thành kháng cự mạnh với xu hướng tăng trong dài hạn của VN-Index.

Theo ông Trần Trương Mạnh Hiếu - Trưởng nhóm phân tích chiến lược, Chứng khoán KIS Việt Nam, 1,200 điểm là vùng đỉnh cao lịch sử của chỉ số VN-Index, vùng này đã được kiểm định hai lần trong quá khứ vào tháng 03/2007 và tháng 04/2018. Do đó, vùng này trở thành vùng kháng cự mạnh hơn những đỉnh khác.

Theo chuyên gia này, thời gian tồn tại của vùng đỉnh là gần 14 năm, cho thấy vùng này có ý nghĩa với xu hướng của chỉ số trong dài hạn. Khối lượng có xu hướng duy trì ở mức cao khi tiếp cận vùng 1,200 điểm vào tháng 04/2018 và trong giai đoạn vừa qua, nên làm tăng độ tin cậy của vùng này lên.