Đừng chủ quan với các rủi ro khi khởi nghiệp!

Theo Kim Hiền/kinhtevadubao.vn

Những rủi ro có thể kể đến khi khởi nghiệp, đó là: Tranh chấp quyền lợi giữa các thành viên, mất quyền sáng chế, lộ thông tin…

Tranh chấp quyền lợi giữa các thành viên, mất quyền sáng chế, lộ thông tin…là những rủi ro khi khởi nghiệp. Nguồn: Internet
Tranh chấp quyền lợi giữa các thành viên, mất quyền sáng chế, lộ thông tin…là những rủi ro khi khởi nghiệp. Nguồn: Internet

Nằm trong chuỗi sự kiện của TECHFEST 2017, ngày 14/11/2017, Đoàn Thanh niên Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức Toạ đàm & Tư vấn khởi nghiệp: Tranh chấp pháp lý - Nhận diện và phòng ngừa. Buổi Tọạ đàm này được thực hiện với mục đích cung cấp các thông tin pháp lý, giải đáp vướng mắc, khó khăn trong quá trình khởi nghiệp.

Nhiều rủi ro có thể xảy ra khi khởi nghiệp

Theo ông Phan Đức Hiếu, Phó Viện trưởng Viện Quản lý Kinh tế Trung ương, khi khởi nghiệp, các bạn trẻ thường không quan tâm hoặc không lường hết được các rủi ro có thể xảy ra trong suốt quá trình khởi nghiệp. Nói về rủi ro pháp lý đầu tiên mà các bạn trẻ thường gặp phải, ông Hiếu cho biết, đó là rủi ro liên quan đến tranh chấp nội bộ giữa các thành viên sáng lập.

Người Việt thường có thói quen là khi khởi đầu hay nghĩ về tương lai tươi đẹp, mà ít lại ngồi lại với nhau để thảo ra một văn bản thỏa thuận lường trước những tình huống xấu, như: các điều khoản liên quan đến rút lui, phá sản. Chính vì vậy, khi tranh chấp xảy ra, doanh nghiệp sẽ gặp phải nhiều rủi ro, thậm chí còn bị phá sản do không đồng nhất được ý kiến.

Ông Hiếu còn chia sẻ: “Nguy cơ xảy ra tranh chấp nội bộ giữa các thành viên rất cao, không chỉ là tranh chấp giữa bạn bè, mà còn có sự tranh chấp giữa bố con, vợ chồng…”.

Nêu ra một rủi ro khác, ông Lê Huy Anh, Trưởng phòng Sáng chế số 2, Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết, các doanh nghiệp khởi nghiệp trong giai đoạn đầu cũng thường không quan tâm đến việc đăng ký quyền sáng chế.
Giải thích rõ hơn, ông Anh cho biết, có nhiều trường hợp trong một doanh nghiệp khởi nghiệp, có người tự ý đi đăng ký quyền sáng chế, nên khi có tranh chấp xảy ra, những thành viên còn lại sẽ gặp rủi ro vô cùng lớn do không cùng đứng tên đăng ký sáng chế.

Đồng tình với ý kiến trên, ông Lưu Hải Minh, Giám đốc Công ty Cổ phần công nghệ mới Nhật Hải cho biết, đối với doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, thì quyền sáng chế là vấn đề vô cùng quan trọng. Tranh chấp có thể xảy ra không chỉ đối với nội bộ thành viên doanh nghiệp, mà còn có thể xảy ra đối với các đối thủ cạnh tranh. Chính vì vậy, việc đăng ký bảo hộ phải được đặt lên hàng đầu. Ông Minh nhấn mạnh: "“Trước khi bỏ vốn đầu tư, các thành viên phải đạt được thỏa thuận về quyền sáng chế đã”,  

Ngoài các rủi ro trên, ông Minh còn lo lắng về rủi ro liên quan việc bảo mật thông tin từ phía người lao động. Ông Minh chia sẻ, nhân viên khi vào làm việc chính thức ở công ty chúng tôi phải ký cam kết bảo mật thông tin để tránh trường hợp thông tin về công ty, sản phẩm mới bị lọt ra ngoài”, ông Minh cho biết.

Cần phòng ngừa các rủi ro sớm nhất có thể!

Như đã kể ra ở trên, doanh nghiệp khởi nghiệp sẽ gặp phải rất nhiều rủi ro, chính vì vậy, các chuyên gia tại hội thảo đều cho rằng, các doanh nghiệp cần nhận diện rõ các rủi ro, để từ đó có các phòng ngừa sớm nhất có thể.

Ông Phan Đức Hiếu cho rằng, các doanh nghiệp đừng nên chỉ nghĩ luật pháp là gánh nặng, là việc buộc phải làm, mà nên nghĩ đến việc luật pháp cũng có mặt rất tốt, nhằm tránh các rủi ro có thể xảy ra.

Ngoài ra, ông Hiếu cũng cho rằng, các bạn trẻ khi khởi nghiệp cần phải có một thỏa thuận để tránh rủi ro liên quan đến việc tranh chấp giữa các thành viên. Trong đó, cần tuân thủ các nguyên tắc: rất cụ thể, có cái gì và được cái gì, chia như thế nào. Ông Hiếu phát biểu: "Ngay từ khi bắt đầu khởi nghiệp, hãy suy nghĩ 1 mạch từ việc bắt đầu như thế nào, phát triển như thế nào và kết thúc như thế nào”.

Chia sẻ kinh nghiệm của doanh nghiệp mình, ông Lưu Hải Minh cho biết, khi mới bắt đầu khởi nghiệp, các thành viên sáng lập nên có một thỏa ước "gian khổ có nhau và huy hoàng cũng có nhau", đặc biệt khi thay đổi bất kỳ 1 nội dung nào trong thỏa ước, thì tất cả các thành viên phải ký vào đó, nhằm tránh những tranh chấp có thể xảy ra.

Bên cạnh đó, ông Minh cũng cho rằng, quyền quản trị trong công ty cũng phải thật rõ ràng, thì mới công ty tồn tại được. "Bởi thực tế ở nhiều công ty cho thấy, các tranh chấp liên quan đến quyền quản trị cũng thường xuyên xảy ra", ông Minh nhấn mạnh.

Ông Hoàng Minh Đức, Luật sư cao cấp Công ty Luật Duane Morris cũng đưa ra lời khuyên cho các bạn trẻ, đó là phải phòng ngừa các rủi ro ngay từ khi khởi nghiệp. Ông Đức nhấn mạnh: “Đừng trông chờ vào người khác bảo vệ mình mà mình phải bảo vệ mình trước hoặc đừng nghĩ mình là doanh nghiệp non trẻ nên không quan tâm vì đứng trước quan tòa sẽ dùng được lý do này”.