Ngành Dự trữ Nhà nước:

Xuất cấp 253.303 tấn gạo hỗ trợ người dân các địa phương trong năm 2021

Minh Hà

Năm 2021, Tổng cục Dự trữ Nhà nước (DTNN) đã giao các Cục DTNN khu vực xuất cấp 253.303 tấn gạo với giá trị khoảng 2.912 tỷ đồng để hỗ trợ người dân các địa phương. Toàn bộ số gạo này đều được ngành DTNN phối hợp với các địa phương xuất cấp, vận chuyển, giao gạo đến tay người dân các địa phương đảm bảo tiến độ, số lượng và chất lượng.

Ngày 23/12/2021, Tổng cục DTNN đã tổ chức Họp báo Chuyên đề về một số nội dung liên quan đến hoạt động xuất cấp hàng dự trữ quốc gia (DTQG) cho các địa phương, để hỗ trợ nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh, cứu đói, thực hiện dự án trồng rừng và hỗ trợ học sinh vùng đặc biệt khó khăn trong năm 2021. Phó Tổng cục trưởng Tổng cục DTNN Nguyễn Thị Phố Giang chủ trì buổi họp báo. Cùng dự buổi họp báo còn có đại diện các vụ, cục trực thuộc Tổng cục DTNN.

Quang cảnh buổi họp báo chuyên đề do Tổng cục DTNN tổ chức chiều 23/12/2021.
Quang cảnh buổi họp báo chuyên đề do Tổng cục DTNN tổ chức chiều 23/12/2021.

Xuất cấp gạo DTQG lớn nhất từ trước đến nay

Tại buổi họp báo, ông Phạm Việt Hà - Vụ trưởng Vụ Quản lý hàng dự trữ (Tổng cục DTNN) cho biết, trong năm 2021, Tổng cục DTNN đã giao các Cục DTNN khu vực xuất cấp 253.303 tấn gạo với giá trị khoảng 2.912 tỷ đồng để hỗ trợ người dân các địa phương. 

Trong đó, hỗ trợ người dân trong dịp Tết Nguyên đán là 9.083 tấn gạo; hỗ trợ Dự án trồng rừng cho các tỉnh (Thanh Hóa, Bắc Kạn, Bắc Giang) là 6.753 tấn gạo; hỗ trợ thiên tai, hạn hán là 840 tấn gạo; hỗ trợ học sinh là 71.313 tấn gạo; hỗ trợ nhân dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19 là 141.971 tấn; xuất viện trợ cho Cuba là 17.000 tấn gạo.

Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục DTNN Nguyễn Thị Phố Giang, số gạo DTQG được ngành DTNN xuất cấp trong năm 2021 là lớn nhất từ trước đến nay để hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh gây ra (năm 2017 xuất cấp 126.628 tấn gạo, năm 2018 xuất cấp 116.093 tấn, năm 2019 xuất cấp 110.032 tấn gạo và năm 2020 xuất cấp 131.803 tấn gạo).

Đưa gạo DTQG đến tay người dân nhanh nhất

Để đạt được kết quả trên, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục DTNN Nguyễn Thị Phố Giang cho biết, Tổng cục DTNN và các đơn vị trong hệ thống đã chủ động, phối hợp chặt chẽ với UBND các tỉnh và các đơn vị được UBND các tỉnh giao nhiệm vụ đầu mối tiếp nhận hàng DTQG hỗ trợ, bảo đảm mục tiêu đưa hàng DTQG nhanh nhất đến tay người dân, theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và của Bộ Tài chính.

Cụ thể, bám sát chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và của Bộ Tài chính, Tổng cục DTNN đã yêu cầu các Cục DTNN khu vực chủ động xây dựng kế hoạch, sẵn sàng nhân lực, vật lực để vận chuyển lương thực, vật tư, thiết bị từ nguồn DTQG chuyển đến các đối tượng thụ hưởng đảm bảo số lượng, tiến độ.

Thực tế cho thấy, ngay sau khi có quyết định của cấp có thẩm quyền, Tổng cục DTNN đã có văn bản giao nhiệm vụ cho các Cục DTNN khu vực triển khai xuất cấp hàng DTQG hỗ trợ cho các địa phương đảm bảo tiến độ, kế hoạch đề ra.

Đồng thời, Tổng cục DTNN đã ban hành các văn bản đề nghị UBND các tỉnh phối hợp với các Cục DTNN khu vực để thực hiện việc giao, nhận gạo theo đúng kế hoạch tiếp nhận của UBND các tỉnh và quy định về xuất cấp hàng DTQG hiện hành.

Căn cứ kế hoạch tiếp nhận hàng DTQG của UBND tỉnh, các Cục DTNN khu vực được giao nhiệm vụ xuất hàng cứu trợ, hỗ trợ có kế hoạch xuất kho, vận chuyển, phối hợp chặt chẽ với UBND các tỉnh và các đơn vị được UBND tỉnh giao nhiệm vụ tiếp nhận hàng DTQG bảo đảm nhanh chóng, kịp thời theo đúng kế hoạch tiếp nhận của các địa phương.

Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục DTNN Nguyễn Thị Phố Giang, năm 2021, công tác phối hợp kiểm tra và chủ động kiểm tra hàng DTQG sau xuất cấp đã được các Cục DTNN khu vực chú trọng, quan tâm. Qua công tác kiểm tra và tổng hợp báo cáo tình hình của các Cục DTNN khu vực, hàng DTQG xuất cấp cho các địa phương bảo đảm số lượng, chất lượng; việc sử dụng gạo đúng đối tượng, mục đích theo đúng quy định về xuất cấp, sử dụng hàng DTQG hiện hành và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Cũng tại buổi họp báo, Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Thị Phố Giang cũng đã giải đáp thỏa đáng một số câu hỏi của phóng viên về công tác đấu thấu qua mạng; xuất cấp, quản lý nguồn lực hàng DTQG trong tình huống đột xuất cấp bách...

Trong năm 2021, các bộ, ngành đã thực hiện xuất cấp các mặt hàng dự trữ quốc gia đạt kết quả tích cực. Cụ thể, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã xuất cấp các mặt hàng dự trữ quốc gia gồm: 747,76 tấn hạt giống cây trồng, 146.675 liều vắc xin các loại, 377.300 lít hóa chất sát trùng gia súc và 473 tấn hóa chất sát trùng thủy sản.

Bộ Y tế đã xuất cấp 46 tấn Chloramin B và 24,500 triệu viên sát khuẩn nước Aquatabs cho các đơn vị, địa phương và đã xuất viện trợ cho Lào 10 tấn Chloramin B để hỗ trợ phòng, chống dịch COVID-19.

Bộ Quốc phòng đã xuất cấp 5 bộ thiết bị tiêu tẩy cơ động phục vụ cho công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Bộ Công an đã xuất cấp 30 chiếc xe Missubishi Fuso chở quân trung đội, 28 chiếc xe chở quân hóa trang HUYNDAICONUNTY và 12 chiếc xe cứu thương Pajero Ambulance để trang bị cho lực lượng Công an của 30 tỉnh, thành phố thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh COVID-19.