Điểm lại sự kiện nổi bật của ngành Tài chính tháng 11/2022

Trần Huyền

Trong tháng 11/2022, ngành Tài chính diễn ra nhiều hoạt động quan trọng. Tạp chí Tài chính điện tử điểm lại một số sự kiện nổi bật của ngành Tài chính trong tháng.

1. Bộ trưởng Hồ Đức Phớc tham dự Kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XV

Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Tờ trình về dự án Luật Giá (sửa đổi) tại phiên họp của Quốc hội chiều ngày 2/11/2022, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, Luật Giá số 11/2012/QH13 được Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XIII, có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2013 thay thế Pháp lệnh giá năm 2002.

Sau 9 năm thực hiện, Luật đã đi vào cuộc sống, đạt được nhiều kết quả tích cực; đồng thời cũng phát sinh tồn tại, hạn chế, nhất là tính thống nhất, đồng bộ giữa Luật Giá và các Luật chuyên ngành khác có quy định về giá.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc trình bày Tờ trình về dự án Luật Giá (sửa đổi). Ảnh: quochoi.vn
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc trình bày Tờ trình về dự án Luật Giá (sửa đổi). Ảnh: quochoi.vn

Vì vậy, Chính phủ trình Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Giá (sửa đổi). Dự án Luật tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chủ trương của Đảng về nguyên tắc quản lý giá theo cơ chế thị trường có sự điều tiết của Nhà nước; nhất là trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế, hướng đến thực hiện các mục tiêu hài hòa lợi ích của doanh nghiệp (DN) sản xuất, người dân và nhà nước, góp phần kiểm soát lạm phát mục tiêu, ổn định kinh tế vĩ mô, phát triển bền vững và tăng trưởng xanh. 

Tiếp đó, tại phiên thảo luận của Quốc hội chiều ngày 11/11/2022 về dự án Luật Giá (sửa đổi), Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã giải trình, làm rõ thêm một số vấn đề đại biểu Quốc hội quan tâm và cho biết sẽ tiếp thu các ý kiến của đại biểu, nghiên cứu hoàn thiện dự án Luật để trình Quốc hội xem xét trong kỳ họp tới.

Liên quan đến tự chủ đơn vị sự nghiệp công lập, tham gia phát biểu giải trình tại phiên chất vấn của Quốc hội về vấn đề này diễn ra sáng ngày 5/11/2022, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho rằng, cần giữ được những người giỏi trong bộ máy nhà nước để kiến tạo chính sách, quản lý và phục vụ nhân dân tốt nhất, thúc đẩy và làm nền tảng cho sự phát triển đất nước.

2. Bộ trưởng Hồ Đức Phớc tiếp xúc cử tri tại Bình Định

Ngày 17/11/2022, ngay sau Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc và đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Bình Định đã có các cuộc tiếp xúc cử tri tại Mặt trận Tổ quốc tỉnh và huyện Vân Canh.

Phát biểu tại cuộc tiếp xúc cử tri tại huyện Vân Canh, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc thay mặt đoàn ĐBQH Tỉnh ghi nhận và tiếp thu các ý kiến, kiến nghị của cử tri. Bộ trưởng đề nghị Mặt trận Tổ Quốc Tỉnh tập hợp các kiến nghị cử tri, với những kiến nghị thuộc thẩm quyền của địa phương, đoàn ĐBQH sẽ đề nghị địa phương giải quyết.

Đối với kiến nghị thuộc thẩm quyền của các bộ, ngành, đoàn ĐBQH sẽ chuyển đến các bộ, ngành để giải quyết triệt để các kiến nghị của cử tri. Bộ trưởng cũng giải đáp cặn kẽ, thấu đáo các vấn đề cử tri nêu tại cuộc tiếp xúc.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc tiếp xúc cử tri tại huyện Vân Canh, Bình Định.
Bộ trưởng Hồ Đức Phớc tiếp xúc cử tri tại huyện Vân Canh, Bình Định.

Nhân chuyến công tác, tối 18/11/2022, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc Liên khu dân cư Phước Đồng 1 và Phước Đồng 2, xã Phước Hậu, huyện Ninh Phước, tại tỉnh Ninh Thuận.

Phát biểu tại Ngày hội Đại đoàn kết, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc bày tỏ niềm vui mừng, xúc động được tham gia Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại xã Phước Hậu. Bộ trưởng chia sẻ niềm vui như được trở về nhà trong ngày hội vui tươi, trang trọng, nghĩa tình mà nhân dân xã Phước Hậu tổ chức.

3. Bộ Tài chính tham dự Hội nghị quán triệt các Nghị quyết của Bộ Chính trị

Sáng ngày 29/11/2022, Bộ Chính trị tổ chức Hội nghị quán triệt và triển khai Nghị quyết số 30-NQ/TW về phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh vùng Đồng bằng sông Hồng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Trước đó, sáng ngày 16/11/2022, Bộ Chính trị tổ chức Hội nghị quán triệt và triển khai Nghị quyết số 26-NQ/TW về phát triển phát triển vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ.

Điểm lại sự kiện nổi bật của ngành Tài chính tháng 11/2022 - Ảnh 1

Ban Cán sự đảng Bộ Tài chính, Đảng ủy Bộ Tài chính, đại diện Đảng ủy và Lãnh đạo các đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ tham dự hội nghị theo hình thức trực tuyến tại điểm cầu Trụ sở Bộ.

Hai hội nghị trên được tổ chức theo hình thức trực tiếp và trực tuyến. Tại điểm cầu Bộ Tài chính, tham dự hội nghị có các đồng chí thành viên Ban Cán sự đảng Bộ Tài chính; đại diện Đảng ủy Bộ Tài chính; đại diện Đảng ủy và Lãnh đạo các Tổng cục, Cục, Vụ thuộc Bộ Tài chính, Văn phòng Bộ, Thanh tra Bộ, Viện Chiến lược và Chính sách tài chính, Văn phòng Đảng ủy, Thời báo Tài chính Việt Nam, Tạp chí Tài chính.

4. Bộ Tài chính tổ chức Diễn đàn Tài chính Việt Nam 2022

Ngày 25/11/2022, tại TP. Đà Nẵng, Diễn đàn Tài chính Việt Nam 2022 với chủ đề “Chính sách tài chính hỗ trợ tăng trưởng và phát triển kinh tế - xã hội trong bối cảnh mới” được Bộ Tài chính tổ chức với sự tham dự của 300 chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý, nhằm tìm kiếm các đề xuất, sáng kiến, giải pháp thực hiện những định hướng lớn về tài chính - ngân sách nhà nước (NSNN) trong Chiến lược Tài chính đến năm 2030.

Diễn đàn được tổ chức dưới hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến gồm 2 phiên tham luận: Phiên 1 "Nguồn lực tài chính cho tăng trưởng và phát triển kinh tế - xã hội"; Phiên 2 "Chính sách tài chính hỗ trợ DN phục hồi và phát triển".

Toàn cảnh Diễn đàn.
Toàn cảnh Diễn đàn.

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Thứ trưởng Võ Thành Hưng cho biết, các giải pháp chính sách tài chính - NSNN được áp dụng trong năm 2021 và đặc biệt trong các năm 2022 - 2023 theo Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội khá toàn diện, kịp thời.

Qua đó, đã góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, đảm bảo các cân đối lớn của nền kinh tế, giúp hoạt động sản xuất kinh doanh của DN được phục hồi và ngày càng được củng cố, phát triển tích cực. Tuy nhiên, bối cảnh hiện nay đòi hỏi chính sách tài chính phải có sự điều chỉnh linh hoạt, phù hợp nhằm phát huy các thế mạnh, huy động và phân bổ hiệu quả các nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội.

5. Bộ Tài chính tổ chức Hội nghị đối thoại với DN về thủ tục chính sách thuế, hải quan năm 2022

Ngày 22/11, Bộ Tài chính đã phối hợp với Liên đoàn Công nghiệp và Thương mại Việt Nam (VCCI) tổ chức Hội nghị đối thoại với DN về chính sách và thủ tục hành chính thuế, hải quan 2022. Tiếp theo Hội nghị đối thoại tại Hà Nội, sáng ngày 25/11, tại TP. Hồ Chí Minh, Bộ Tài chính tiếp tục phối hợp với VCCI tổ chức Hội nghị đối thoại khu vực phía Nam.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn phát biểu tại cuộc đối thoại.
Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn phát biểu tại cuộc đối thoại.

Đây cũng là năm thứ 17, Bộ Tài chính tổ chức hội nghị đối thoại với cộng đồng DN nhằm tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình vận hành các cơ chế quản lý Nhà nước đối với ngành Thuế, Hải quan hoặc phát sinh từ thực tiễn kinh doanh của DN.

Hội nghị cũng là cơ hội để củng cố quan hệ giữa cơ quan thuế, hải quan với cộng đồng DN trong chia sẻ thông tin, cùng nhau thảo luận các cơ chế hợp tác phù hợp, tạo môi trường thông thoáng, thuận lợi cho hoạt động của cả cơ quan quản lý và cộng đồng DN.

6. Bộ Tài chính tổ chức Hội thảo - Triển lãm về tài chính số trong quản lý ngân sách nhà nước năm 2022

Ngày 17/11/2022, Cục Tin học và Thống kê Tài chính, Viện Chiến lược và Chính sách tài chính (Bộ Tài chính), Ngân hàng Thế giới (WB) và Tập đoàn IEC đồng tổ chức Hội thảo - Triển lãm về tài chính số trong quản lý ngân sách nhà nước (Vietnam Digital Finance) năm 2022 (VDF-2022) với chủ đề “Thúc đẩy Chuyển đổi số và Hiện đại hóa toàn diện ngành Tài chính”.

Toàn cảnh hội thảo.
Toàn cảnh hội thảo.

Trong khuôn khổ của Hội thảo - Triển lãm VDF-2022, các diễn giả, các nhà nghiên cứu, cộng đồng DN và các nhà cung cấp giải pháp công nghệ thông tin trong và ngoài nước đã dành cả ngày để tập trung trao đổi, thảo luận về hai chủ đề chính của Hội thảo, gồm: Chuyên đề 1: Cải cách, hiện đại hóa công tác quản lý NSNN; và Chuyên đề 2: Chuyển đổi số trong lĩnh vực thuế, hải quan lấy người dân, DN làm trung tâm.

8. Bộ Tài chính làm việc với các DN phát hành, công ty chứng khoán về thị trường chứng khoán, trái phiếu DN

Ngày 23/11/2022, Bộ Tài chính tổ chức cuộc làm việc với các DN phát hành, công ty chứng khoán về thị trường chứng khoán và trái phiếu DN. Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc chủ trì cuộc làm việc.

Phát biểu tại cuộc làm việc, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc mong muốn, các công ty chứng khoán và DN phát hành cùng trao đổi tìm ra giải pháp nhằm giúp thị trường chứng khoán quay ổn định trở lại, tiếp tục phát triển, cũng như tìm ra giải pháp để củng cố niềm tin cho trị trường trái phiếu và tăng cường tính thanh khoản.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc phát biểu tại cuộc làm việc.
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc phát biểu tại cuộc làm việc.

“Chúng tôi mong muốn nhận được ý kiến của các DN, vì không ai hiểu về thị trường và các khó khăn vướng mắc hơn chính các DN đang có mặt ở đây." - Bộ trưởng nhấn mạnh.

Trên cơ sở đó, Bộ Tài chính sẽ tổng hợp và có cuộc làm việc với các bộ, ngành có liên quan để báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các giải pháp trước mắt cũng như lâu dài nhằm củng cố niềm tin của thị trường, đưa thị trường tiếp tục phát triển bền vững.

9. Bộ Tài chính tổ chức Hội nghị tập huấn về cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập

Sáng ngày 11/11/2022, Bộ Tài chính tổ chức Hội nghị tập huấn về cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập. Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo các Cục, Vụ thuộc Bộ Tài chính và gần 300 đại biểu từ các Bộ, cơ quan Trung ương, đại diện các Sở Tài chính từ Nghệ An trở ra phía Bắc. Ông Nguyễn Trường Giang – Vụ trưởng Vụ Tài chính hành chính sự nghiệp, Bộ Tài chính chủ trì Hội nghị.

Toàn cảnh Hội nghị.
Toàn cảnh Hội nghị.

Đây là Hội nghị quan trọng, rất có ý nghĩa trong bối cảnh các đơn vị sự nghiệp công lập xây dựng phương án tự chủ tài chính lần đầu giai đoạn 2023-2025 theo Nghị định số 60/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ tài chính của các đơn vị sự nghiệp công lập và Thông tư số 56/2020/TT-BTC của Bộ Tài chính hướng dẫn một số nội dung về cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập; xử lý tài sản, tài chính khi tổ chức lại, giải thể đơn vị sự nghiệp công lập.