Đề xuất tiếp tục áp dụng giảm thuế suất từ 10% xuống 8% cho năm 2023

PV

Hội Tư vấn Thuế Việt Nam (VTCA) vừa có văn bản gửi Bộ Tài chính tham gia ý kiến về dự thảo Nghị định Chính phủ về gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng (GTGT), thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN), thuế thu nhập cá nhân (TNCN) và tiền thuê đất năm 2023.

Theo VTCA, trong thời gian qua, VTCA đã nhận được nhiều ý kiến từ cộng đồng doanh nghiệp, các hiệp hội đánh giá rất cao tính hiệu quả của các gói giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn do đại dịch COVID-19, đặc biệt là giải pháp giảm thuế suất thuế GTGT.

Tuy nhiên, theo khảo sát, điều tra hơn 12.000 doanh nghiệp trong 63 tỉnh, thành phố được Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) thực hiện cho thấy, dịch bệnh đã làm đứt gãy chuỗi sản xuất, tác động nhiều mặt tới doanh nghiệp. Doanh nghiệp phải đối mặt với những khó khăn về vốn, nhân sự, thị trường… và sự lạc quan của doanh nghiệp cũng giảm đi nhiều.

Nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa đang gặp rất nhiều khó khăn nên việc giảm thuế GTGT và thuế TNDN sẽ có ý nghĩa và hỗ trợ thiết thực cho hoạt động sản xuất, kinh doanh trong thời gian tới.

Đáng chú ý, rủi ro lạm phát được dự báo ở mức cao trong thời gian tới, việc giảm thuế GTGT sẽ góp phần giảm giá hàng hóa tiêu dùng, góp phần kích cầu tiêu dùng nhưng không làm tăng lạm phát.

Trong bối cảnh đó, VTCA đề nghị Nhà nước tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua các khó khăn kinh tế, tài chính trong năm 2023 mà dự kiến sẽ còn khó khăn hơn năm 2022, nhằm duy trì đà tăng trưởng và phục hồi sau đại dịch COVID-19.

Theo đó, VTCA nhất trí với nội dung bản dự thảo Tờ trình của Bộ Tài chính trình Chính phủ và dự thảo Nghị định Chính phủ gia hạn thời hạn nộp thuế GTGT, thuế TNDN, thuế TNCN và tiền thuê đất trong năm 2023.

Bên cạnh đó, VTCA cũng đề nghị Bộ Tài chính sớm nghiên cứu trình Chính phủ, Quốc hội để tiếp tục áp dụng biện pháp giảm thuế GTGT (giảm thuế suất từ 10% xuống 8%) áp dụng trong cả năm 2023.

 

Theo số liệu của Bộ Tài chính, tổng số thuế suất thuế GTGT đã thực hiện giảm trong năm 2022 đối với các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất 10% xuống 8% trừ một số nhóm hàng hóa, dịch vụ theo quy định tại Nghị định số 15/2022/NĐ-CP ngày 28/01/2022 là khoảng 38.900 tỷ đồng.