Dragon Capital:

GDP Việt Nam có thể đạt mức tăng trưởng 5,5%-6% năm 2023

Hoàng Minh

Dragon Captial kỳ vọng, kỳ họp Quốc hội sắp tới sẽ thông qua nhiều chính sách hỗ trợ nhằm phục hồi và phát triển kinh tế, tăng trưởng GDP đạt mức 5,5%-6%.

Kinh tế Việt Nam có thể tăng trưởng 5,5%-6% trong năm 2023.
Kinh tế Việt Nam có thể tăng trưởng 5,5%-6% trong năm 2023.

Trong Bản tin thị trường công bố mới đây, Dragon Capital kỳ vọng, tại Kỳ họp thứ 5 của Quốc hội khai mạc vào ngày 22/05 sắp tới, sẽ có thêm nhiều chính sách mới được đưa ra nhằm hồi phục và phát triển kinh tế, bao gồm cả các giải pháp với mục tiêu tạm hoãn, gia hạn các loại thuế, phí và tiền sử dụng đất trong năm 2023, giải ngân đầu tư công và giảm thuế suất giá trị gia tăng.

Theo đó, tốc độ và hiệu quả thực thi của những biện pháp hỗ trợ trên sẽ là một trong những yếu tố quyết định kết quả tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2023.

Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu còn nhiều bất ổn, Dragon Capital đã điều chính hạ dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam về mức 5,5%-6,0% trong năm 2023.

Theo Dragon Capital, do độ mở thương mại lớn, Việt Nam sẽ chịu nhiều ảnh hưởng bởi các yếu tố bên ngoài. Tuy nhiên, điều kiện trên thị trường thế giới hiện nay cho phép Việt Nam tiếp tục theo đuổi chính sách tiền tệ nới lỏng.

Trong khi chính sách tài khóa cần có nhiều thời gian để thực thi, chính sách tiền tệ hiện tại đang là công cụ quan trọng của Chính phủ trong việc điều tiết và hỗ trợ nền kinh tế.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 4/2023 giảm 0,34% so với tháng trước và chỉ tăng 2,8% so với cùng kỳ. Trên cơ sở Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đang dần tiến tới giai đoạn cuối của chu kỳ tăng lãi suất, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam có thêm động lực trong việc theo đuổi các chính sách tiền tệ thích ứng.

Trong tháng 4/2023, ước tính dự trữ ngoại hối đã vượt mức 90 tỷ USD sau khi Ngân hàng Nhà nước bổ sung thêm khoảng 1,6 tỷ USD, đồng thời lãi suất trong nước đã giảm 1%-2% tính từ đầu năm.

Ngoài ra, cơ quan này cũng đã ban hành một số quy định mới, trong đó cho phép các ngân hàng thương mại mua lại trái phiếu doanh nghiệp và hoãn giãn nợ.

“Các Thông tư mới (Thông tư số 02/2023/TT-NHNN và Thông tư số 03/2023/TT-NHNN - PV) giúp kéo dài thời hạn áp dụng những quy định hiện hành thêm 6 tháng đến 18 tháng và đồng thời tạo cho các doanh nghiệp có nhiều thời gian hơn để thích nghi với những tiêuchuẩn mới”, báo cáo nêu rõ.

Về chính sách tài khóa, Chính phủ sẽ tăng lương cơ sở thêm 20,8% kể từ 01/7/2023 và dự kiến giảm thuế suất giá trị gia tăng từ 10% xuống 8% với mục tiêu thúc đẩy tiêu dùng trong nước.

Dragon Capital nhận định, quý I/2023 đã đánh dấu mức tăng trưởng lợi nhuận thấp nhất năm do mức nền cao từ sự hồi phục mạnh mẽ trong quý I năm trước.

Với chi phí tài chính giảm, mức tăng trưởng dự kiến có thể được cải thiện trong quý II/2023 và sẽ đạt được đà tăng trưởng trong nửa cuối năm 2023 so với mức cơ sở thấp trong nửa cuối 2022.